Casio G-Shock MRG-B2000SG - Chạm khắc tinh xảo trên viền bezel titan

Casio G-Shock MRG-B2000SG - Chạm khắc tinh xảo trên viền bezel titan

06/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Năm nay đánh dấu kỷ niệm 40 năm ngày ra mắt G-Shock, Casio sẽ phát hành một số sản phẩm đặc biệt để ghi nhận sự kiện này và thu hút sự chú ý trong suốt chặng đường đó. Mùa đông này, Casio đã công bố MRG-B2000SG là mẫu kỷ niệm cuối cùng. Phiên bản được lấy cảm hứng từ chiếc mũ bảo hiểm nguyên bản "Shock Maru - Gai" với dây đeo màu trắng đặc biệt. Trong nội dung dưới đây, chúng ta hãy cùng khám phá Casio G-Shock MRG-B2000SG.

Casio G-Shock MRG-B2000SG được thiết kế bởi ông Kobayashi

 

Nhân vật chủ chốt trong thiết kế của Casio G-Shock MRG-B2000SG là Masao Kobayashi, một trong những thợ khắc kim loại hàng đầu Nhật Bản. Ông Kobayashi là thợ thủ công kazari thế hệ thứ ba ở Otsu, tỉnh Shiga.

Ông học chạm khắc kim loại ở Kyoto và sau đó làm việc về các phụ kiện kim loại cho nhiều lĩnh vực, bao gồm: các phụ kiện kim loại cho đền thờ; việc khôi phục các tài sản văn hóa, kho báu, nghệ thuật và thủ công. Khoảng bảy năm trước, Casio đã gặp ông Kobayashi khi đang nghiên cứu khả năng kết hợp các nghề thủ công truyền thống vào thiết kế của MR-G, đỉnh cao là việc cả hai cộng tác lần đầu tiên vào năm 2020. Ông Kobayashi đã hoàn thành MRG-B2000SH, nơi ông đích thân khắc hình ảnh rồng bay lên trời trên viền bezel.

Thợ thủ công Masao Kobayashi

Sử dụng lại kỹ thuật khắc kim loại kazari, MRG-B2000SG mới kết hợp vành bezel với họa tiết đĩa con hổ (một vật trang trí gắn ở mặt trước của mũ bảo hiểm). Theo Casio, “Khi so sánh với tác phẩm trước, tác phẩm này bất ngờ mang hình dáng rồng và hổ”, nhưng ông Kobayashi đã trải qua một số khó khăn trước khi cho ra đời thiết kế hình con hổ. Ngược lại với thân hình thon dài của một con rồng, ông phải đối mặt với vấn đề làm thế nào để thể hiện một con hổ bốn chân trên một khung viền mỏng. Lúc đầu, không gian nhỏ khiến ông Kobayashi bối rối nhưng ông đã vượt qua thử thách.   

Casio G-Shock MRG-B2000SG

Sau khi ông Kobayashi chinh phục được thiết kế, các nhà thiết kế của Casio đã điều chỉnh và hoàn thiện thiết kế từng chút một trong khi trao đổi mẫu với ông Kobayashi nhiều lần. Cuối cùng thiết kế cơ bản đã hoàn thành. Ông chuyển sự chú ý sang các chi tiết của thiết kế, đặc biệt chú ý đến biểu cảm của mắt và răng nanh. Quá trình chạm khắc bao gồm việc điều chỉnh đôi mắt sắc bén và những chiếc răng nanh chắc khỏe để phù hợp với sự cân đối của từng con vật. Con hổ hoàn thiện trên khung viền đầy căng thẳng, giống với dáng vẻ nhìn nghiêng của ông Kobayashi khi ông đối mặt với bàn làm việc của mình.

Casio G-Shock MRG-B2000SG trang bị viền bezel bằng titan

 

Viền bezel titan khắc hình hổ

Việc sử dụng titan cho vành bezel khiến quá trình khắc này càng trở nên khó khăn hơn. Thông thường, ông Kobayashi chạm khắc chủ yếu trên đồng và bạc nhưng titan cứng hơn những kim loại đó rất nhiều. Ông Kobayashi phải đối mặt với một loại vật liệu có kết cấu khác với loại vật liệu thông thường của ông; lần đầu tiên chạm vào một mẫu vành bezel, khám phá lực và góc cần thiết khi cắt bằng chiếc đục của mình. Ngoài ra, do thiết kế này có nhiều cạnh sắc nên lưỡi đục dùng để gia công đôi khi bị sứt mẻ bất cứ lúc nào. Số lần ông cần mài lưỡi dao tăng lên đáng kể, cao hơn so với công việc thường ngày của ông, chắc chắn lượng thời gian ông dành cho việc chạm khắc cũng tăng lên. Tuy nhiên, vì được làm bằng titan cứng nên những đường chạm khắc sắc nét với các cạnh sắc bén đã mang lại cho chiếc MR-G này vẻ ngoài cao cấp, nhanh nhẹn và không hề sợ hãi và kết quả cuối cùng rất xứng đáng.

Casio G-Shock MRG-B2000SG nổi bật với các viên hồng ngọc và dây đeo trắng

 

Dây đeo màu trắng

Điểm nổi bật của MRG-B2000SG không chỉ nằm ở phần khắc trên bezel. Điểm nhấn đáng chú ý nhất trong thiết kế là viên hồng ngọc được trồng trong phòng thí nghiệm trên viền bezel. Những viên hồng ngọc được đặt ở bốn vị trí để kỷ niệm 40 năm thành lập G-Shock và một tấm kim loại có dòng chữ "G-SHOCK 40TH" cũng được đặt ở mặt 10 giờ của vỏ bằng một con vít để kỷ niệm năm. Kế hoạch cho chiếc đồng hồ này bắt đầu với dây đeo màu trắng, làm bằng cao su flo, hay còn gọi là Durasoft; một chất liệu không chỉ thoải mái khi đeo mà còn có khả năng chống bụi bẩn cao, cho phép bạn tận hưởng màu trắng đặc biệt của nó trong thời gian dài. Bề mặt của dây đeo được đánh dấu bằng "bishamon-kikko", một họa tiết điềm báo là sự kết hợp của mẫu mitsumori-kikko. Ngoài ra, bằng cách sử dụng titan tái kết tinh màu bạc sẫm cho vỏ, casio đã thể hiện một chiếc mũ bảo hiểm màu bạc lâu đời.

Mặt số được trang trí bằng một hình chữ nhật nhỏ gợi nhớ đến "Akazonae" (MRG-B2000B-1A4), sở hữu họa tiết mũ bảo hiểm bọc thép. Tuy nhiên, trong chiếc đồng hồ cuối cùng này, bằng cách chèn các đường chéo giữa các hình chữ nhật; nó được lấy cảm hứng từ "shiroito odoshi" dùng để trói Kozane (các tấm hình chữ nhật tạo nên bề mặt áo giáp). 

Casio G-Shock MRG-B2000SG sản xuất giới hạn 700 chiếc

 

Sản xuất giới hạn 700 chiếc

Casio G-Shock MRG-B2000SG sẽ được sản xuất với số lượng giới hạn 700 chiếc trên toàn thế giới. Mặc dù đã có sẵn 400 bản MRG-B2000SH trước đó nhưng chúng đã bán hết ngay lập tức và một số người hâm mộ bày tỏ sự tiếc nuối vì không thể mua được chúng. Việc tiếp tục chạm khắc mà vẫn đảm bảo chất lượng đòi hỏi sự tập trung và thể lực rất lớn, và ông Kobayashi chỉ có thể xử lý 10 tác phẩm trong một ngày. Mặc dù có những khó khăn trong việc kết hợp các kỹ thuật truyền thống vào một chiếc đồng hồ đeo tay sản xuất hàng loạt nhưng kết quả là trình độ tay nghề cực kỳ cao. Công việc này là kết quả của sự cống hiến của Casio trong việc tạo hình thức cho nghề thủ công và tinh thần thử thách của ông Kobayashi, người đã chấp nhận thử thách để đáp lại.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Casio G-Shock MRG-B2000SG - Chạm khắc tinh xảo trên viền bezel titan
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.22112 sec| 992.25 kb