Phỏng vấn CEO Uwe Ahrendt của Nomos về tầm quan trọng của nguồn gốc Glashütte

Phỏng vấn CEO Uwe Ahrendt của Nomos về tầm quan trọng của nguồn gốc Glashütte

09/01/2024 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong hơn 30 năm, Nomos là một phần trong nỗ lực to lớn nhằm phục hồi truyền thống chế tạo đồng hồ của Đức từng phát triển mạnh ở vùng Glashütte ở cực đông của đất nước. Khu vực này là quê hương của khoảng chục thương hiệu như: Glashütte, Nomos, A. Lange & Söhne, Moritz Grossmann…Trong nội dung dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của nguồn Glashütte đến sự hình thành và phát triển của thương hiệu Nomos qua chia sẻ của CEO Uwe Ahrendt.

Sự sụp đổ của Bức tường Berlin

 

Sự sụp đổ của Bức tường Berlin là một phong trào then chốt đối với khu vực Glashütte. Ông có thể giải thích điều này có ý nghĩa gì đối với mọi người và nó đã tạo nền tảng cho một thương hiệu như Nomos như thế nào không?

 

Uwe Ahrendt, Giám đốc điều hành của Nomos Glashütte – Đó là thời điểm quan trọng không chỉ đối với Glashütte mà còn đối với Đông Đức và cả nước nói chung. Đặc biệt đối với Glashütte, chúng tôi thật may mắn khi vẫn còn nhiều thợ làm đồng hồ được đào tạo bài bản trong khu vực. Trong thời kỳ CHDC Đức (Cộng hòa Dân chủ Đức, tên chính thức của Đông Đức trước khi thống nhất), ở đây vẫn còn tồn tại ngành công nghiệp chế tạo đồng hồ. Tuy nhiên, việc sản xuất ở đây không dành riêng cho đồng hồ cơ sang trọng mà dành cho đồng hồ bấm giờ đi biển. Thị trấn Glashütte vẫn còn có trình độ bí quyết tốt và sự sụp đổ của Bức tường Berlin đã mở ra những cơ hội lớn cho khu vực này phát triển trở lại. Việc thống nhất đất nước có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người dân sống trong khu vực vì nó mở ra cánh cửa dẫn đến một tương lai tươi sáng hơn.

Uwe Ahrendt, Giám đốc điều hành của Nomos

Đối với cá nhân tôi, đó là một bước đi rất quan trọng và cũng là di sản chế tạo đồng hồ của riêng tôi. Cụ, ông nội và cha của tôi đều là thợ đồng hồ, và tôi có nền tảng là thợ chế tạo công cụ cho ngành này, vì vậy tôi đã đi theo một con đường hơi khác nhưng vẫn gắn bó với nghề chế tạo đồng hồ. Điều hợp lý là sự sụp đổ của Bức tường Berlin sẽ mở ra cơ hội sản xuất đồng hồ cho thị trấn Glashütte một lần nữa. Trên thực tế, người sáng lập của chúng tôi, Roland Schwertner, là người đầu tiên đăng ký nhãn hiệu mới cho thị trấn Glashütte, ngay trước A. Lange & Söhne. Tôi gia nhập Nomos vào năm 2000, hồi đó và thậm chí cho đến ngày nay, bạn có thể cảm thấy công ty và mọi người làm việc cho chúng tôi có mối liên hệ sâu sắc với thời điểm lịch sử này.

Nomos là thương hiệu đầu tiên được đăng ký cho ra mắt BST đồng hồ cơ đến từ Glashütte

 

Nomos là thương hiệu mới đầu tiên được đăng ký cho ra mắt bộ sưu tập đồng hồ cơ đến từ Glashütte. Điều đó gây được tiếng vang như thế nào với thương hiệu ngày nay?

 

Vào thời đó, chúng tôi là những người tiên phong chân chính nếu bạn xem xét hoàn cảnh. Tương tự như Günter Blümlein và Walter Lange cùng với A. Lange & Söhne, Roland Schwertner đã nhìn thấy cơ hội để tạo ra một điều gì đó mới mẻ: một thương hiệu mới nhằm mang truyền thống chế tạo đồng hồ trở lại khu vực Glashütte và mang đến cho mọi người cơ hội hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Chúng tôi phải mất hai năm mới cho ra mắt loạt đồng hồ đầu tiên: Tangente, Ludwig, Orion và Tetra. Ngày nay, những sản phẩm này vẫn là một phần trong danh mục thương hiệu của chúng tôi, điều này nói lên rất nhiều điều về việc chúng đã được đón nhận như thế nào.

BST đồng hồ Nomos đầu tiên năm 1992

Nói về Tangente, nó vẫn là chiếc đồng hồ phổ biến nhất, biểu tượng của chúng tôi, nếu bạn muốn. Nói một cách đơn giản, những gì Lange 1 đại diện cho A. Lange & Söhne cũng chính là những gì Tangente đại diện cho chúng tôi. Trong hơn 30 năm, thiết kế hầu như không thay đổi và nó vẫn là một trong những mẫu bán chạy nhất của chúng tôi. Đối với tôi, nó không chỉ biểu thị cách công chúng nhìn nhận về Nomos mà còn biểu thị cách chúng tôi cảm nhận về sản phẩm của mình. Mọi thứ chúng tôi làm vẫn được xác định bởi những gì chúng tôi đã bắt đầu vào năm 1992. Từ đó, chúng tôi cũng đã phát triển các bộ sưu tập và mẫu mã khác, vì vậy, theo nghĩa đó, nó thực sự là trụ cột cho thương hiệu, mặc dù nó đã được cải tiến một chút theo thời gian. Đôi khi tôi so sánh nó với Rolex, hãng cũng từng bước cập nhật thiết kế và bộ máy của mình. Chúng tôi làm việc theo cùng một cách tiếp cận “tiến hóa chứ không phải cách mạng” đối với các thiết kế của mình, cải thiện khía cạnh kỹ thuật nhưng cũng chỉnh sửa lại các thiết kế khi nào và ở đâu cần thiết.

Và đây là một sự thật thú vị: nhân viên mới nhận được Tangente vào ngày đầu tiên và được giữ nó nếu họ vượt qua được thời gian thử việc. Đó là niềm tin của chúng tôi vào sản phẩm cũng như con người.

Ý nghĩa của việc khắc chữ “Glashütte” trên mặt số đồng hồ

 

Ông có thể giải thích ý nghĩa của việc khắc chữ “Glashütte” trên mặt số của Nomos không?

 

Có Glashütte trên mặt số giống như một thử thách vì tôi tin rằng Ferdinand Adolph Lange đang ở đâu đó trên những ngọn đồi xung quanh thị trấn, trông chừng chúng tôi và công việc chúng tôi làm. Bỏ qua chuyện đùa đi, nó rất quan trọng với chúng tôi. Không chỉ vì nguồn gốc của chúng tôi mà còn vì mức độ chất lượng mà chúng tôi phấn đấu đạt được. Dấu hiệu 'Made in Glashütte' là tên gọi xuất xứ được bảo vệ, cho biết rằng sản phẩm được sản xuất tại đây và đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể. Ví dụ: ít nhất 50% giá trị phải được thêm vào phong trào tại địa phương, ở khu vực này cũng vậy. Vì vậy, ngay cả khi các thương hiệu sử dụng các bộ máy cơ bản từ nơi khác, điều mà một số người làm, tất nhiên, họ phải xử lý chúng theo cách đáp ứng các tiêu chí cho phép 'Made in Glashütte/Sa' hoặc một phiên bản phái sinh của chữ viết đó được đặt trên mặt số.

Mặt số thể hiện Glashütte

Điều đó có ý nghĩa gì đối với Nomos? Thứ nhất, nó thúc đẩy chúng tôi trung thành với truyền thống chế tạo đồng hồ của người Đức và đặc biệt là truyền thống chế tạo đồng hồ Glashütte, đồng thời bảo vệ điều đó vì tương lai của công ty và khu vực. Thứ hai, nó cũng đã thúc đẩy chúng tôi, tại một thời điểm, rời xa các bộ chuyển động của bên thứ ba và bắt đầu sản xuất các bộ chuyển động in-house của mình. Chúng tôi không chỉ muốn một bộ sưu tập hoặc một bộ máy được sản xuất in-house mà còn có các bộ máy in-house trên toàn bộ các bộ sưu tập. Kể từ năm 2005, tất cả các bộ máy được Nomos sử dụng đều được phát triển và sản xuất in-house. Đối với chúng tôi, tất cả những điều đó kết hợp với nhau trong từng chi tiết nhỏ trên mỗi mặt số: NOMOS Glashütte, Made in Germany.

Thách thức trong việc khơi dậy di sản chế tạo đồng hồ và nghề thủ công của khu vực Glashütte

 

Những thách thức lớn nhất trong việc khơi dậy di sản chế tạo đồng hồ và nghề thủ công của khu vực Glashütte là gì?

 

Không có người Thụy Sỹ, Không có thợ đồng hồ, Không có tiền. Nói một cách nghiêm túc, điều đó tóm tắt lại. Chúng tôi phải bắt đầu từ con số 0 và thách thức hồi đó là tìm kiếm những thợ đồng hồ có trình độ để phát triển những bộ sưu tập đầu tiên được ra mắt vào năm 1992 cũng như cho đến ngày nay. Việc tìm kiếm những thợ thủ công có trình độ để chế tạo đồng hồ cho chúng tôi vẫn là một vấn đề. Chúng tôi rất hài lòng với vị trí hiện tại nhưng việc tìm đúng người là một cuộc đấu tranh đối với hầu hết các thương hiệu trong khu vực.

Đồng hồ với chất lượng tốt

Đối với chúng tôi, là một thương hiệu độc lập và không phải là một phần của tập đoàn như Swatch Group hay Richemont, điều quan trọng nhất là tìm kiếm điểm bán hàng. Bán đồng hồ của chúng tôi ở đâu mà còn nâng cao số lượng bán hàng và tất nhiên là cả năng lực sản xuất. Rõ ràng là chúng tôi không muốn thỏa hiệp về chất lượng, vì vậy điều đó phải được duy trì bất chấp nỗ lực tăng doanh số bán hàng hoặc mở rộng mạng lưới bán lẻ của chúng tôi.

Điều gì đã thúc đẩy việc sản xuất các phong trào in-house?

 

Năm 2005, thương hiệu chuyển từ các phong trào của bên thứ ba sang các phong trào in-house. Điều gì đã thúc đẩy quyết định đó?

 

Từ năm 2005, hãng bắt đầu sản xuất bộ máy in-house

Điều đó một lần nữa phụ thuộc vào ý thức về vị trí chúng ta đang ở. Nếu chỉ dừng lại ở việc tạo ra một thiết kế đẹp, chúng ta có thể ở bất kỳ đâu ở Đức, như Berlin hay Hamburg, hoặc bất kỳ nơi nào trên thế giới. Nhưng nếu chúng tôi muốn bày tỏ sự kính trọng đối với Glashütte và những người sống ở đây và làm việc trong ngành, chúng tôi cảm thấy có nghĩa vụ phải tôn vinh di sản của thị trấn. Chúng tôi có thể tạo ra một chiếc đồng hồ đẹp mà không cần bất cứ thứ gì đằng sau nó, nhưng trong suy nghĩ của chúng tôi, chất lượng và bộ máy cũng phải phản ánh và phát huy truyền thống Glashütte. Nó cần phải có chất thật. Và không chỉ chúng tôi mà tất cả các thương hiệu trong khu vực đều cam kết mang tinh thần Glashütte ra thế giới.

Lý do lớn nhất cho sự thành công của Nomos

 

Ông nghĩ lý do lớn nhất cho sự thành công của thương hiệu Nomos là gì?

 

Một trong những lý do là nguồn gốc của chúng tôi, đến từ Glashütte và là một trong những thương hiệu đầu tiên được thành lập sau khi thống nhất, như chúng tôi đã nói trước đây. Lý do thứ hai mà tôi tin rằng cho đến nay chúng tôi đã đạt được mức độ thành công cao là triết lý thiết kế tối giản của chúng tôi. Bạn có thể nhận ra chiếc đồng hồ Nomos - điều này áp dụng cho tất cả các bộ sưu tập của chúng tôi. Có một kết nối lấy cảm hứng từ Bauhaus xuyên suốt tất cả đồng hồ Nomos. Sau đó là những cải tiến và phát triển kỹ thuật của chúng tôi, vì rất ít thương hiệu có bộ thoát được phát triển in-house (Hệ thống xoay). Cuối cùng, nó cũng liên quan đến giá cả, vì chúng tôi cảm thấy mình đang cung cấp thứ gì đó rất tốt ở mức giá rất hợp lý khi bạn nhìn nó từ những góc độ này.

Làm thế nào để duy trì tính nhất quán trên tất cả các BST?

 

Làm thế nào để ông đạt được và duy trì tính nhất quán như vậy trên tất cả các bộ sưu tập – đến mức Nomos có thể được nhận ra ngay lập tức – mà không trở nên quá lặp lại?

 

Ví dụ : nếu bạn nhìn vào Tangente và Ludwig, bạn sẽ dễ dàng đặt mặt số Ludwig vào vỏ Tangente vì cả hai đều trông rất giống nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, đó không phải là điều chúng tôi muốn làm. Theo một nghĩa nào đó, Tangente rất thẳng và góc cạnh, với các góc 90 độ và các đường sắc nét, mặt kính phẳng, các vấu góc cạnh giúp nâng cao vỏ máy,... Tuy nhiên, Ludwig lại tròn trịa hơn một chút, gần như mềm mại hơn. Điều này cũng được phản ánh trên mặt số, vì Tangente sử dụng kết hợp các vạch dấu và chữ số, trong khi Ludwig sử dụng Chữ số La Mã. Núm điều chỉnh cũng khác nhau, tạo sự khác biệt hơn nữa cho cả hai.

Thiết kế tính nhất quán

Sau đó, nếu bạn nhìn vào Orion, điều này thậm chí còn làm tròn mọi thứ hơn nữa, với kính hình vòm và vấu cong…. Và cuối cùng, Tetra về cơ bản là chị em hình vuông của Tangente. Vì vậy, trong mỗi bộ sưu tập của Nomos, chúng tôi cố gắng đạt được sự thống nhất ở một mức độ nào đó nhưng cũng đồng thời là bản sắc cá nhân cho mỗi bộ sưu tập. Chúng phải trông gắn kết nhưng cũng đủ khác biệt để chứng tỏ mình là một bộ sưu tập riêng biệt. Mỗi chiếc đồng hồ đều có kiểu chữ riêng, kể cả lịch ngày và chúng tôi cố gắng trung thành với thiết kế ban đầu. Điều đó áp dụng cho các bộ sưu tập lâu đời nhất của chúng tôi cũng như những bộ sưu tập gần đây hơn như Club Campus (2017), Club Sport (2019), Metro (2014) hoặc Autobahn (2018).

Nomos còn thiếu điều gì?

 

Ông nghĩ Nomos còn thiếu điều gì, nếu có điều gì đó thiếu sót trong quan điểm của ông?

 

Thợ đồng hồ của Nomos

Chà, thợ làm đồng hồ là điều đầu tiên bạn nghĩ đến. Tôi phải thừa nhận rằng tôi không có câu trả lời thẳng thắn vì tôi không thường xuyên được hỏi câu hỏi đó. Nhìn vào danh mục đầu tư của chúng tôi, tôi không cảm thấy thực sự thiếu thứ gì đó. Thành thật mà nói, chúng tôi đang ở một nơi hạnh phúc với những chiếc đồng hồ của mình, nhưng chúng tôi luôn xem xét những ý tưởng và sự phát triển mới; tương lai sẽ cung cấp cho bạn một câu trả lời rõ ràng hơn.

Nomos vào năm 2053 sẽ như thế nào?

 

Chúng ta thường nhìn lại hơn 30 năm của Nomos, nhưng nhìn về phía trước 30 năm thì sao? Ông có thể hình dung ra Nomos vào năm 2053 không?

 

Đồng hồ cơ hấp dẫn mọi người

30 năm nữa, tôi sẽ ở tuổi tám mươi nên tôi hy vọng lúc đó thế hệ tiếp theo sẽ tiếp quản. Đến năm 2053, chúng tôi hy vọng sẽ bán được chiếc Tangente thứ một triệu của mình và vận hành trung hòa khí hậu trong nhiều thập kỷ. Nhân tiện, chúng ta gần như đã đạt được mục tiêu, giảm thiểu và bù đắp lượng khí thải carbon nhiều nhất có thể. Tôi khá chắc chắn rằng đồng hồ cơ sẽ tồn tại mặc dù thực tế là chúng ta đang nhìn và làm việc với điện thoại cả ngày. Tôi thực sự nghĩ rằng đồng hồ, đặc biệt là đồng hồ cơ, sẽ là một thứ hấp dẫn đối với mọi người, một thứ để yêu thích, bây giờ và trong ba mươi năm nữa. Và sẽ thật tuyệt nếu đó là một chiếc đồng hồ của Glashütte hoặc tốt hơn là một chiếc Nomos!

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Phỏng vấn CEO Uwe Ahrendt của Nomos về tầm quan trọng của nguồn gốc Glashütte
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.12542 sec| 1068.945 kb