Breitling Navitimer: Lịch sử, Mô hình & Chức năng

Breitling Navitimer: Lịch sử, Mô hình & Chức năng

06/12/2022 - Tác giả: Phan Linh
Là một trong những chiếc đồng hồ dành cho phi công nổi tiếng nhất trên thế giới, Navitimer đã định hình toàn bộ hình ảnh của thương hiệu và làm nên lịch sử. Ngày nay, Breitling Navitimer được coi là mẫu đồng hồ cổ điển tuyệt đối trong ngành mà không bộ sưu tập đồng hồ nào có được.

Hãy bắt tay vào một cuộc hành trình thú vị xuyên suốt lịch sử của Navitimer - từ khi được phát hành vào những năm 1950 cho đến ngày nay cùng Duy Anh Watch nhé!

 

Tên Navitimer bắt nguồn từ đâu?

 

Cái tên Breitling Navitimer không xuất phát từ thế giới của lực lượng hàng hải, mà là từ thế giới của ngành hàng không.

breitling

Breitling Navitimer là 1 trong những mẫu đồng hồ phi công nổi tiếng nhất

Ban đầu nó được thiết kế để giúp phi công định hướng. Do đó, tên được tạo thành từ "Navi" từ từ tiếng Anh "navigation" cùng với "timer" do nhiều tính năng của nó, chẳng hạn như chức năng đồng hồ bấm giờ, thang đo tốc độ và vòng bezel quy tắc trượt.

 

Nhìn lại lịch sử của Breitling Navitimer

 

Breitling từ lâu đã trở thành một trong những tên tuổi quan trọng của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ. Vì vậy lịch sử của Navitimer bắt đầu từ năm 1942 với Willy Breitling và sự phát triển của chiếc đồng hồ dành cho phi công đầu tiên trong xưởng Breitling, chiếc đồng hồ Chronomat. Vòng bezel quy tắc trượt đặc trưng của series này đã được biết đến trên toàn thế giới vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Chronomat vẫn được trang bị bộ máy calibre của bên thứ ba: Venus 176.

Tìm hiểu về lịch sử thương hiệu đồng hồ Breitling

 

Đồng hồ phi công chiếm lĩnh thị trường

 

Mười năm sau vào năm 1952, quyết định phát triển thêm Chronomat đã trở nên phổ biến với các phi công của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ và tập trung vào đồng hồ phi công. Đây là sự khởi đầu của Breitling Navitimer. Năm 1952, chiếc Navitimer đầu tiên có biểu tượng của Hiệp hội Chủ sở hữu Máy bay và Phi công (AOPA) trên mặt số của nó, đặt nền móng cho biểu tượng đôi cánh cổ điển. Chiếc Navitimer đầu tiên với số tham chiếu 806 được trang bị bộ máy Venus 178 không độc quyền với cơ cấu lên dây cót bằng tay và bánh xe cột.

Breitling có phải là những chiếc đồng hồ tốt không? 7 lý do tại sao đồng hồ Breitling đặc biệt.

Một tính năng đặc biệt của các phiên bản Navitimer được giới thiệu vào năm 1954: các mẫu Navitimer 806 này không được trang bị bộ máy Venus tiêu chuẩn mà là bộ máy Valjoux 72, được sử dụng trong Rolex Daytona.

Sau đó, vào cuối những năm 1950, với sự giúp đỡ của thiên tài tiếp thị Georges Caspari, thương hiệu đã tung ra một chiến dịch quảng cáo tạo ra một lượng lớn nhu cầu về đồng hồ bấm giờ điều hướng của các phi công. Ngoài ra, Breitling đã trở thành nhà sản xuất chính thức của một số thiết bị trên máy bay như Boeing 707.

 

Breitling Old Navitimer 806 Chronograph với vỏ màu vàng vàng và mặt số màu đen trong hộp đồng hồ

Breitling Navitimer 806 Chronograph với vỏ màu vàng vàng và mặt số màu đen

Trong những năm 1960, bộ phận lên dây cót tay Venus cuối cùng được thay thế bằng Valjoux 7740 với việc bổ sung chức năng ngày và một bộ đếm 12 giờ. Điều này là theo xu hướng chung của các chức năng đang trở thành tiêu chuẩn. Nhưng calibre này vẫn chỉ là bộ chuyển động lên dây bằng tay với bộ lên dây cót bằng tay và bộ truyền động cam. Mãi đến năm 1969, chiếc Navitimer đầu tiên có bộ chuyển động tự động mới được ra mắt lần đầu tiên.

 

Một bộ caliber mới của Navitimer

 

Willy Breitling, Jack Heuer và Gerald Dubois đã chia sẻ tầm nhìn chung về một chiếc đồng hồ bấm giờ tự động và cùng nhau làm việc để tạo ra Calibre 11 huyền thoại dựa trên bộ máy tự động Boer với một cánh quạt siêu nhỏ. Điều này liên quan đến việc đặt một mô-đun chronograph trên bộ chuyển động, có nghĩa là rôto sau đó không có nữa. Một trong những tính năng đặc biệt nhất của chiếc đồng hồ này là núm vặn nằm ở bên trái của hộp đồng hồ, trong khi các bộ đẩy chronograph vẫn ở bên phải.

Calibre 11 đã tạm thời thay đổi giao diện của Navitimer một cách đáng kể, vì nó đã thay đổi so với trước đó sự sắp xếp tri-compax thành sự sắp xếp hai phần tử với một cửa sổ ngày ở vị trí 6 giờ.

Các mẫu Navitimer từ những năm 1970 có nhiều loại mặt. Ngoài các phiên bản lớn 48 mm, Navitimer 816, Navitimer 1806, được đặt biệt danh là "trứng rán" và các mô hình như Navitimer LED Digital đã được giới thiệu trong nỗ lực chống lại cuộc khủng hoảng thạch anh đang nổi lên. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Willy Breitling không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bán công ty. Ernst Schneider - một phi công và chủ sở hữu thương hiệu Sicura, một nhà máy sản xuất đồng hồ rẻ tiền, đã mua Breitling vào năm 1978 và chuyển nó đến Grenchen, nơi công ty sẽ hồi sinh vào năm 1982.

Breitling Old Navitimer 816

Đồng hồ phi công Breitling Navitimer 816 có biệt danh Fried Egg với mặt số màu đen và trắng, sở hữu caliber Venus 178

Trong khi đó, một phi công người Đức - hay chủ sở hữu của một công ty đồng hồ - đã nắm bắt thời điểm và giúp công chúng có thể mua đồng hồ Navitimer mới mà không có Breitling thậm chí tồn tại như một thương hiệu. Sau khi Breitling đóng cửa, Helmut Sinn đã mua lại gần như tất cả các bộ phận cần thiết của Navitimer với mức giá thấp nhất và tự lắp ráp chúng tại nhà máy của mình. Mặc dù chữ Breitling có trên đồng hồ, nhưng mặt số, của tất cả mọi thứ, giờ đây được đánh dấu bằng tên "Sinn". Thật ngẫu nhiên, công ty này vẫn sản xuất đồng hồ theo phong cách của Navitimer với tên gọi Sinn Navigation.

 

 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là kết thúc của Navitimer. Những hy vọng của Schneider đã được đáp lại và đồng hồ đeo tay cơ học đã kỷ niệm một sự hồi sinh kể từ những năm 1990. Và giờ đây, Navitimer đã chinh phục thế giới với một bộ máy được thiết kế lại, Valjoux 7750. Đây là bộ máy chronograph nổi tiếng nhất trên thế giới, đồng thời mở ra cánh cửa cho nhiều biến thể của các mô hình Navitimer. Kết quả là ngày nay, nhiều loại mô hình và một số dòng phụ đã được phát hành. Schneider đã đảm bảo rằng mọi mô hình Breitling kể từ năm 1999 đều đã nhận được chứng nhận về máy đo thời gian, điều này đã chứng tỏ một thước đo quan trọng để tiếp tục tồn tại trong thế giới đồng hồ xa xỉ.

 

Tự lên dây cót độc quyền đầu tiên và các tính năng mới khác

 

Năm 2009, một bước tiến lớn tiếp theo là sự phát triển và cho ra đời bộ chuyển động tự động in-house đầu tiên và Breitling B01 ra đời. Với cơ chế bánh xe cột tích hợp, bộ máy này đã được trao chứng nhận máy đo thời gian và được tìm thấy trên nhiều loại bộ chuyển động của thương hiệu.

Đây không phải là sự đổi mới cuối cùng về thương hiệu hoặc phạm vi Navitimer. Vào năm 2020, dưới sự lãnh đạo của Georges Kerne, sự ra mắt của mẫu Navitimer dành cho phụ nữ đầu tiên  gây bất ngờ mới. Mặc dù không có đồng hồ bấm giờ, nhưng tự hào với giao diện Navitimer cổ điển với vòng bezel quy tắc trượt cùng với đường kính vỏ nhỏ hơn, dòng đồng hồ này hiện được cung cấp đặc biệt cho phụ nữ. Trong tương lai, sản phẩm đình đám của thương hiệu này chắc chắn sẽ tiếp tục làm chúng ta thích thú với thiết kế đã được kiểm chứng qua thời gian và những cải tiến tài tình.

Breitling Navitimer

Breitling Navitimer A36030 và A13322 cạnh nhau

 

Điều gì làm cho Breitling Navitimer trở nên đặc biệt?

 

Nhưng điều gì thực sự khiến Breitling Navitimer khác biệt với những chiếc đồng hồ khác? Và làm thế nào mà một công cụ dành cho phi công lại phát triển thành một chiếc đồng hồ cổ điển mà giờ đây đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu trong ngành? 

- Vòng bezel quy tắc trượt giúp cho phép tính toán nhanh chóng và các mối quan hệ toán học phức tạp cần thiết cho ngành hàng không bằng cách sử dụng quy tắc ba. Ngoài ra, còn có chức năng bấm giờ thực tế, giúp bạn có thể tính toán tốc độ trung bình bằng cách sử dụng thang đo tachymeter.

Breitling Navitimer 2022

Breitling Navitimer

- Kích thước vỏ cũng là một đặc điểm nổi bật của dòng sản phẩm này. Nếu bạn muốn một chiếc đồng hồ lớn thì đây là chiếc đồng hồ bạn nên quan tâm. Khi được phát hành, nó có đường kính 42 mm. 

- Hình ảnh của Navitimer là một tính năng đặc trưng khác - Là một trong những tác phẩm kinh điển tuyệt đối trong thế giới đồng hồ xa xỉ, dòng sản phẩm này cùng với Submariner và Moonwatch trong đại sảnh danh vọng của đồng hồ sang trọng Thụy Sỹ và ngày nay, thiết kế đặc trưng của nó đã được biết đến trên khắp thế giới.

 

Một số loại đồng hồ Navitimer đáng chú ý

 

- Một trong những mô hình thú vị nhất đối với các nhà sưu tập là Old Navitimer được sản xuất từ ​​năm 1954 đến năm 1956 có số tham chiếu 806 với Valjoux 72 chỉ được sử dụng trong thời kỳ này. Những mẫu đồng hồ này được coi là “Chén thánh” của đồng hồ Navitimer trong giới sưu tập.

- Giống như tất cả các mô hình Navitimer có các tính năng bổ sung, Lịch hàng năm (ví dụ như số tham chiếu J19340) là một trong những chiếc đồng hồ được tìm kiếm nhiều nhất. Ý định ban đầu là chiếc đồng hồ của phi công này được thay thế bằng các cơ chế phức tạp từ thế giới Haute Horlogerie. Với tuần trăng và lịch hoàn chỉnh, chiếc đồng hồ này cũng vô cùng thiết thực.

10 mẫu đồng hồ Breitling hấp dẫn nhất dành cho phái mạnh

- Navitimer Cosmonaute (số tham chiếu D12022) cung cấp thông tin về ban ngày hoặc ban đêm trong nháy mắt nhờ mặt số 24 giờ của nó. Với vòng bezel quy tắc trượt và chức năng chronograph quen thuộc, những chiếc đồng hồ này là công cụ điều hướng đặc biệt đáng tin cậy trong mọi trường hợp.

Mặt số màu xanh lam của đồng hồ Breitling Navitimer Chronograph GMT A24322121C2X1 với thang đo tachymeter

Mặt số màu xanh lam của đồng hồ Breitling Navitimer Chronograph GMT A24322121C2X1 với thang đo tachymeter

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Breitling Navitimer: Lịch sử, Mô hình & Chức năng
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10714 sec| 1023.719 kb