ĐÃ ĐẾN LÚC XÁC ĐỊNH LẠI ĐỊNH NGHĨA VỀ ĐỒNG HỒ THỜI TRANG

ĐÃ ĐẾN LÚC XÁC ĐỊNH LẠI ĐỊNH NGHĨA VỀ ĐỒNG HỒ THỜI TRANG

04/04/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong thế kỷ trước, đồng hồ thời trang là thứ truyền bá công nghệ thạch anh mới ra khắp thế giới. Ngày nay, định nghĩa về đồng hồ thời trang không chỉ dừng lại ở những cỗ máy thời gian thạch anh mà còn là đồng hồ cơ hoặc các loại khác nữa.

Trong nội dung dưới đây, hãy cùng Duy Anh tìm hiểu định nghĩa về đồng hồ thời trang ngày nay.

 

1. Cuộc cách mạng đồng hồ thời trang

 

Đồng hồ thời trang lên ngôi sau cuộc khủng hoảng thạch anh những năm 1970, mặc dù chúng đã xuất hiện trước đó. Trong những năm 1980, cuộc cách mạng đồng hồ thời trang là cuộc cách mạng thứ hai (thạch anh là cuộc cách mạng đầu tiên). Bắt đầu từ những năm 80, dẫn đầu là Swatch và sau đó là Fossil và Guess, một thế hệ thương hiệu đồng hồ đã chuyển trọng tâm từ công nghệ thạch anh mới sang tính thẩm mỹ mới mẻ, ưu tiên thời trang. Bạn không cần mua đồng hồ thạch anh vì độ chính xác điện tử của nó, bạn cần một chiếc đồng hồ đơn giản vì nó trông bắt mắt và bạn không chỉ cần một mà bạn cần đến hai hoặc ba hoặc bốn chiếc đồng hồ. 

swatch

Đồng hồ Swatch

Swatch đã bắt đầu cuộc cách mạng đồng hồ thời trang với đồng hồ bằng nhựa rẻ tiền được bán với giá khoảng 35 USD, nhưng ngay sau đó, các thương hiệu thời trang và trang sức đã nắm bắt xu hướng và nhận ra cơ hội, đồng hồ thời trang đã chuyển từ thị trường cao cấp sang thị trường trung cấp. Các nhãn hiệu về đồ da truyền thống của châu Âu cũng đã tham gia vào cuộc cách mạng này như: Chanel ra mắt chiếc đồng hồ đầu tiên vào năm 1987; Louis Vuitton năm 1988; Fendi vào năm 1989.

louis vuitton

Louis Vuitton Tambour Fiery Heart

Ngay sau đó, các thương hiệu thời trang và nhà trang sức cũng nghiêm túc với việc chế tạo đồng hồ. Trong khi nhiều người tham gia vào đồng hồ theo cách "dễ dàng" - nghĩa là cấp phép tên của họ để những người khác có thể bán đồng hồ thạch anh giá rẻ bằng cách sử dụng nhãn hiệu có giá trị của họ - chẳng bao lâu sau, họ bắt đầu theo đuổi khả năng chế tạo đồng hồ cơ của riêng mình hoặc phát triển mối quan hệ đối tác sâu sắc hơn với các nhà cung cấp nổi tiếng của Thụy Sỹ.

 

2. Đồng hồ thời trang với sự cao cấp về mặt kỹ thuật

 

Chanel mua lại nhà sản xuất ở La Chaux-de-Fonds vào năm 1993; Chopard giới thiệu bộ sưu tập L.U.C vào năm 1996; Cartier đã giới thiệu CPCP (Bộ sưu tập Privée Cartier Paris) vào năm 1998; Hermes đã mua cổ phần của nhà sản xuất bộ máy Vaucher của Parmigiani Fleurier vào năm 2006; cùng năm đó, Ralph Lauren hợp tác với Richemont để phát triển đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp. Những nỗ lực này đã giúp cho ra đời một số cỗ máy thời gian rất đẹp nhưng vẫn hấp dẫn bởi những kỹ thuật chế tạo đồng hồ.

Cartier

La Panthère de Cartier

Cartier, giống như Chopard, là một thợ kim hoàn, không phải là một hãng thời trang, nhưng là một hãng có lịch sử lâu đời trong lĩnh vực chế tạo đồng hồ (thực ra, Louis-Ulysse Chopard, người sáng lập Chopard, cũng là một thợ đồng hồ). Tuy nhiên, chính những mối quan tâm đa dạng về đồ trang sức và phụ kiện bên cạnh đồng hồ đã mang lại cho nó một góc nhìn giống một hãng thời trang hơn là một nhà sản xuất chỉ dành riêng cho đồng hồ. Đối với các thương hiệu như Cartier, thiết kế là ưu tiên hàng đầu. Và đối với nhiều khách hàng của họ, đồng hồ chỉ là đồ trang sức tình cờ cho biết thời gian.

TẠI SAO CARTIER NGÀY CÀNG ĐƯỢC ƯA CHUỘNG?

Có lẽ không có chiếc đồng hồ nào minh họa tốt hơn những gì có thể xảy ra khi phương pháp tiếp cận thiết kế đầu tiên này và chế tạo đồng hồ Thụy Sỹ thuần túy kết hợp với nhau hơn Cartier Tortue Monopoussoir từ CPCP. Được giới thiệu vào cuối những năm 90, nó có bộ máy từ Techniques Horlogères Appliquées (THA) – cửa hàng chế tác đồng hồ trước đây của François-Paul Journe, Vianney Halter và Denis Flageollet – nhưng bản thân chiếc đồng hồ này hoàn toàn là Cartier, với thiết kế dựa trên đồng hồ bấm giờ Tortue (tiếng Pháp có nghĩa là con rùa) cổ điển từ đầu thế kỷ 20, được cập nhật cho thời kỳ hiện đại.

Đồng hồ thời trang lấy thiết kế đẹp làm nguyên tắc đầu tiên. Đối với Cartier, các thiết kế của hãng - cụ thể là những chiếc đồng hồ có hình dáng đẹp mắt - luôn là tiêu chí hàng đầu. Giống như chế tác đồng hồ bấm giờ hoặc thậm chí là lịch vạn niên, thiết kế tốt có thể là một sự phức tạp hoặc được tiến hành hoàn toàn thủ công.

hermès

Hermès Arceau Le Temps Voyageur

Khi Hermes bước vào lĩnh vực chế tạo đồng hồ cao cấp vào năm 2011, hãng đã làm như vậy với Le Temps Suspendu, một tính năng phức tạp có thể tạm dừng thời gian hiện hành của nó theo đúng nghĩa đen chỉ bằng một nút bấm. Nghiêm túc mà nói, thương hiệu đồng hồ nào sẽ nghĩ đến việc xây dựng một sự phức tạp như vậy.

Ngày nay, những thương hiệu thời trang này đang đầu tư nhiều hơn vào sản xuất đồng hồ hơn bao giờ hết. Không giống như những nỗ lực ban đầu cách đây vài thập kỷ, họ không hài lòng với việc cấp phép tên tuổi của mình để sản xuất một vài chiếc thạch anh rẻ tiền. Thay vào đó, họ đang đặt bí quyết kỹ thuật thực tế đằng sau những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng của mình. Trong vài năm qua, Chanel, Hermes, Louis Vuitton và Gucci đều đã đầu tư rất nhiều tiền vào sản xuất đồng hồ. Vào năm 2021, Gucci đã ra mắt dòng đồng hồ cao cấp đầu tiên của mình. Chúng được trang trí bằng kim cương, có tourbillons và bộ chuyển động Skeleton, tất cả đều được lắp ráp tại La Chaux-de-Fonds.

Daniel Wellington Petite Melrose Pearl DW00100513Hot

Đồng hồ nữ Daniel Wellington Classic PetiteDW00100513

Quartz|28mm
Giá: 4.737.000₫
Giá KM:4.263.300₫
-10%
Đồng hồ nữ Citizen L EM0924-85Y

Đồng hồ nữ Citizen Eco-DriveEM0924-85Y

Eco-Drive|28mm
Giá: 10.085.000₫
Giá KM:8.068.000₫
-20%
Đồng hồ nữ Tissot Lovely Square Festive KIT T058.109.17.036.02

Đồng hồ nữ Tissot T-LadyT058.109.17.036.02

Quartz|20mm
Giá: 11.900.000₫
Giá KM:10.710.000₫
-10%
Đồng Hồ Nữ Longines Symphonette L2.305.5.88.7Mua 1 tặng 1

Đồng hồ nữ Longines SymphonetteL2.305.5.88.7

Quartz|18.9mm - 29.4mm
Giá: 107.812.000₫
Giá KM:97.030.800₫
-10%
Đồng hồ nữ Fossil Raquel ES5271

Đồng hồ nữ FOSSILES5271

Quartz|23mm
Giá: 4.840.000₫
Giá KM:4.356.000₫
-10%

Hướng sâu đến các kỹ thuật chế tạo là một quá trình khó hơn, nhưng các thương hiệu nổi tiếng cũng đã thể hiện rất xuất sắc điều này. Chắc chắn, đôi khi kết quả là khó khăn. Có thể, bạn sẽ thấy những chiếc đồng hồ thời trang của Cartier với logo chữ C kép lặp đi lặp lại trên khắp bộ chuyển động của nhiều bộ máy CPCP hoặc chữ "H" bao phủ nhiều bộ máy Hermès. Những thiết này có thể trông hơi lòe loẹt nhưng không thể phủ nhận sự táo bạo mà từng thiết kế mang lại cho mỗi chủ nhận.

cartier

Cartier Tortue Monopoussoir

Cách tiếp cận thiết kế tiên tiến của các hãng thời trang này là điều mang lại cho họ lợi thế so với các nhà sản xuất đồng hồ khắt khe. Bên dưới thiết kế đẹp mắt – hoặc ít nhất là thiết kế hoang dã – Tortue Monopoussoir, Le Temps Suspendu và Carpe Diem Minute Repeater đều thể hiện trình độ chế tạo đồng hồ thực thụ. Thế nhưng quan điểm ưu tiên về tính thời trang sẽ được lấy làm cốt lõi để họ tạo ra các sản phẩm có thiết kế sáng tạo, độc đáo.

Như vậy, ngày nay định nghĩa về đồng hồ thời trang không chỉ dừng lại ở những mẫu đồng hồ thạch anh bắt mắt mà còn vươn xa với các thiết kế cơ học đỉnh cao được phát triển về mặt kỹ thuật.



 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về ĐÃ ĐẾN LÚC XÁC ĐỊNH LẠI ĐỊNH NGHĨA VỀ ĐỒNG HỒ THỜI TRANG
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.64889 sec| 1015.641 kb