Edox – Nhà vô địch đồng hồ chống nước của Thụy Sĩ

Edox – Nhà vô địch đồng hồ chống nước của Thụy Sĩ

24/07/2023 - Tác giả: Linh Linh
Edox đã viết nên lịch sử đồng hồ Thụy Sĩ trong hơn một thế kỷ, khiến nó trở thành một trong số ít những thương hiệu truyền thống lâu đời có nguồn gốc từ thế kỷ 19.

Thương hiệu đồng hồ Edox ra đời từ lời thú nhận tình yêu của một người thợ sửa đồng hồ, muốn tạo bất ngờ cho vợ mình hơn 130 năm trước, nhờ có bà mà Edox tiếp tục sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ chất lượng cao bằng tay cho đến ngày nay.

Thương hiệu đã trải qua rất nhiều thập kỷ, nhưng nó vẫn luôn đúng với các nguyên tắc cốt lõi của mình: chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ công bằng kết hợp với các công nghệ đột phá. Thương hiệu đã liên tục xuất sắc trong các lĩnh vực lặn thể thao, chèo thuyền và đua ô tô nói riêng và ngày nay cung cấp những chiếc đồng hồ sang trọng chất lượng cao, được lắp ráp thủ công ở Les Genevez và có mức giá trung bình từ 1.000 EUR đến 2.500 EUR.

Đồng hồ lặn Edox

Đồng hồ lặn Edox

Đặc biệt trong lĩnh vực đồng hồ lặn, thương hiệu đã chiếm một vai trò hàng đầu. Đặc biệt đáng chú ý là việc phát minh ra công nghệ “Double O Ring” từ năm 1961, được cho là hệ thống núm vặn hiệu quả nhất thế giới vào thời điểm đó và nhanh chóng được ứng dụng trong toàn ngành. Cho đến ngày nay, Edox tự hào là một trong những bộ sưu tập đồng hồ lặn cao cấp phong phú nhất thế giới với mức giá dưới 2.500 EUR.

 

Khởi đầu khiêm tốn ở Jura Thụy Sĩ

Để hiểu câu chuyện đằng sau Edox, chúng ta hãy tìm hiểu một chút về lịch sử thương hiệu Edox. Ngay từ năm 1884, Christian Rüefly-Flury đã đặt nền móng cho một thương hiệu sẽ tiếp tục sản xuất đồng hồ một cách độc lập ở Thụy Sĩ thậm chí 130 năm sau - khẩu hiệu của nó là “Maître-Horloger depuis 1884”.

Người sáng lập Christian Rüefly-Flury.

Người sáng lập Christian Rüefly-Flury.

Giống như hầu hết các thương hiệu đồng hồ lớn ngày nay, Edox là sản phẩm của một thợ đồng hồ tài ba. Tuy nhiên, không giống như nhiều đồng nghiệp của ông vào thời điểm đó, ông không tập trung vào lợi nhuận mà trước hết là tình yêu nghề. Người sáng lập Christian Rüefly-Flury. sinh năm 1860 tại Courrendlin thuộc bang Jura, vì vậy gần như là cái nôi của ngành chế tạo đồng hồ. Ở tuổi 23, anh kết hôn với Pauline Flury, một nhân viên của Jean Aegler – một công ty ban đầu là nhà cung cấp bộ máy ébauche cho Rolex trước khi nó được sáp nhập hoàn toàn vào công ty.

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 25 của vợ, Rüefly-Flury đã nghĩ ra một thứ thực sự đặc biệt, đó là một chiếc đồng hồ bỏ túi. Có thể nói rằng đó thực sự là một thành công vang dội và vợ của anh ấy đã rất vui mừng với sự quan tâm và chất lượng của chiếc đồng hồ quà tặng đến nỗi cô ấy đã thuyết phục chồng mình bắt đầu sản xuất đồng hồ chất lượng cao ở Biel gần đó. Điều này một lần nữa chứng minh rằng đằng sau mỗi người đàn ông thành công đều có một người phụ nữ mạnh mẽ. Ngẫu nhiên, với tên công ty là “Edox”, Rüefly-Flury đã sử dụng từ tiếng Hy Lạp cổ đại có nghĩa là “giờ”. Năm 1900, logo công ty “đồng hồ cát” mang tính biểu tượng hiện nay đã ra đời.

 

Luôn dẫn đầu xu hướng với Edox

Khi Rüefly-Flury qua đời vào năm 1921, doanh nhân Robert Kaufman-Hug đã tiếp quản công ty. Trái ngược với tinh thần của thời đại, ông quyết định tái định hướng công ty một cách dứt khoát: công ty đã trở thành thương hiệu đồng hồ đầu tiên đi trước thời đại tập trung vào sản xuất đồng hồ đeo tay.

Đặc biệt là sau sự hỗn loạn của Thế chiến thứ hai, công ty đã mở rộng mạnh mẽ. Kết quả là đến năm 1955, lực lượng lao động đã lên tới gần 500 nhân viên và Edox là một trong 10 nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất ở Thụy Sĩ, tập trung vào sản xuất đồng hồ đặc biệt chống thấm nước. Một ví dụ hoàn hảo về tham vọng của thương hiệu trong lĩnh vực này, trong số những mẫu khác, mẫu “Delfin” từ năm 1961: Với mặt sau được gia cố chắc chắn, đệm kín kép và lớp chống sốc đặc biệt, bước phát triển mới này đặt ra các tiêu chuẩn về khả năng chống nước và độ bền. Để minh chứng cho điều này, Edox “Hydrosub” ra đời 2 năm sau đó, một chiếc đồng hồ dành cho thợ lặn được chế tạo ở mức hoàn hảo, hoạt động mà không gặp bất kỳ sự cố nào ở độ sâu lên tới 500 mét, điều chưa từng có vào thời điểm đó. Do đó, công ty đã chỉ ra con đường dẫn đến tương lai với các công nghệ tiên tiến của mình.

Đồng hồ Delfin

Khi việc bay trở nên dân chủ hóa phần nào vào những năm 1970 và ngày càng có nhiều người tận hưởng những chuyến bay đường dài, Edox đã nhanh chóng đáp ứng bằng chiếc đồng hồ đeo tay đúng giờ thế giới đầu tiên. Mẫu “Geoscope” có một quả địa cầu trên mặt số và cho phép người đeo xem nhanh tất cả các múi giờ và 50 thành phố trên cổ tay.

Vào năm 1983, công ty cuối cùng đã chuyển từ Biel đến Les Genevez ở Jura của Thụy Sĩ, nơi thương hiệu vẫn sản xuất đồng hồ của mình cho đến ngày nay – ngay trong cái nôi của ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ.

Edox SkyDiver Military.

Edox SkyDiver Military.

Vào cuối thiên niên kỷ này, vào năm 1998, thương hiệu đã đạt được một cột mốc công nghệ khác: Đối với bộ sưu tập “Les Bémonts Ultra Slim”, các kỹ sư và thợ đồng hồ của Edox đã phát triển bộ máy lịch mỏng nhất thế giới, có tên là 27000. Kỷ lục chỉ dày 1,44 mm vẫn không bị phá vỡ cho đến ngày nay.

 

Thể thao và đồng hồ xuất sắc trong những năm 2000

Vào đầu thiên niên kỷ mới, các môn thể thao mạo hiểm đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với Edox, do đó công ty bắt đầu cống hiến nhiều hơn cho các mục đích thể thao. Xem xét những thành tựu chế tạo đồng hồ của công ty trong chính những lĩnh vực này, nó chỉ nhấn mạnh một lần nữa sự liên quan của yếu tố nước đối với Edox. Trong lĩnh vực thể thao, Edox tham gia với tư cách là người bấm giờ chính thức trong Giải vô địch thế giới xuồng máy hạng 1, Giải đua thuyền buồm mạo hiểm, Cuộc đua Dakar cũng như Giải vô địch đua thuyền thế giới nổi tiếng.

Đồng hồ Edox

Đồng hồ Edox

Ngoài ra, thương hiệu đã hợp tác với đội đua Công thức 1 Sauber F1, hoặc trở thành đồng hồ bấm giờ tại Giải vô địch thế giới của sê-ri đua xuồng máy cùng tên Hạng 1 vào mùa thu năm 2006. Edox không chỉ tài trợ cho nhiều sự kiện đua xe dưới nước mà còn tài trợ cho nhiều vận động viên mạo hiểm khác nhau. Những ví dụ đáng chú ý là dành cho người lái xe đua tức thì Martin Prokop hoặc người lái xuồng máy Pal Virik Nilsen.

Với mức giá trung bình từ 1.000 EUR đến 2.500 EUR, Edox cung cấp sản phẩm thủ công chính hãng của Thụy Sĩ. Hơn nữa, thương hiệu Edox là một trong những nhà sản xuất đồng hồ độc lập cuối cùng ở Thụy Sĩ – đã đóng một vai trò quyết định trong việc định hình toàn bộ ngành công nghiệp. Loạt sản phẩm như Delfin, Chronorally, CO-1, SkyDiver, Les Vauberts và Grand Ocean vẫn tồn tại cho đến ngày nay dưới các phiên bản hiện đại, gợi nhớ lại di sản với những kiệt tác của những thập kỷ trước.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Edox – Nhà vô địch đồng hồ chống nước của Thụy Sĩ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.13628 sec| 1008.031 kb