Tiêu chuẩn để xác định một chiếc đồng hồ Haute horology

Tiêu chuẩn để xác định một chiếc đồng hồ Haute horology

28/02/2022 - Tác giả: DuyanhWatch
Tương tự như “haute couture” là thời trang cao cấp và “haute cuisine” là ẩm thực cao cấp, “haute horology” đại diện cho tiêu chuẩn cao nhất trong sản xuất đồng hồ. Được mở đầu bằng thuật ngữ tiếng Pháp “haute”, haute horology đề cập đến sự tốt nhất tuyệt đối của chế tác đồng hồ cao cấp. Nhưng việc xác định haute horology không đơn giản như vậy. Để bắt đầu, không phải tất cả những chiếc đồng hồ xa xỉ đều là đồng hồ haute horology, cũng không phải đồng hồ phải có độ phức tạp cao để được coi là haute horology. Trên thực tế, có lẽ đặc điểm xác định duy nhất của haute horology đến từ sự khéo léo và hoàn thiện của một chiếc đồng hồ. Nếu bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì định nghĩa haute horology, đây là hướng dẫn ngắn gọn của Duy Anh Watch về những gì bạn cần biết!

Thuật ngữ Haute horology

Thuật ngữ haute horology chỉ thực sự xuất hiện vào cuối những năm 1970 khi các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ giỏi đang tìm kiếm một thuật ngữ để phân biệt đồng hồ cơ cao cấp của họ với vô số đồng hồ thạch anh trên thị trường. Trọng tâm của họ là thể hiện kỹ năng chế tác đồng hồ của mình, bao gồm nghệ thuật, độ chính xác cơ học, bộ máy phức tạp, độ hoàn thiện tỉ mỉ và chỉ chất lượng tốt nhất.

Trong nửa thế kỷ qua, thuật ngữ haute horology tiếp tục phát triển và đôi khi thậm chí những nhà sưu tập đồng hồ giỏi nhất cũng tranh cãi về việc liệu một chiếc đồng hồ đẹp có phải là một tác phẩm haute horology hay không. Do đó, đã có một cuộc đấu tranh liên tục để xác định haute horology, dẫn đến việc hình thành một số chứng nhận, chẳng hạn như Qualité Fleurier (dành cho các nhà sản xuất đồng hồ ở vùng Fleurier của Thụy Sĩ), Geneva Seal (còn được gọi là Hallmark của Geneva cho các thương hiệu đồng hồ trong khu vực đó) và các thương hiệu khác, đóng vai trò là hướng dẫn cho việc sản xuất đồng hồ chất lượng tốt.

Fondation de la Haute Horlogerie (FHH), được thành lập vào năm 2005 tại Thụy Sĩ để duy trì và bảo tồn truyền thống của haute horology, đã ban hành “The White Paper”. Giống như việc chỉ định thời trang cao cấp của ngành thời trang, điều quan trọng là phải thiết lập một bộ quy tắc để giúp xác định đồng hồ cao cấp và xác định các thương hiệu sản xuất đồng hồ haute. FHH định nghĩa thuật ngữ và đánh giá hơn 80 thương hiệu, cuối cùng đặt tên cho 64 thương hiệu phù hợp với dự luật, bao gồm các thương hiệu lịch sử, thương hiệu đương đại và những người sáng tạo thủ công độc lập.

“The White Paper” về sản xuất đồng hồ chất lượng cao (Fine Watchmaking) cùng với các đánh giá kèm theo, mất ba năm để hoàn thành, thiết lập các nguyên tắc trong bảy lĩnh vực chuyên môn và đo lường thương hiệu theo các nguyên tắc đó, trong số đó: R & D, thiết kế, sản xuất, sản xuất bộ chuyển động in-house, hoàn thiện bộ chuyển động và trang trí, chất lượng.

Vì vậy, cuối cùng thì điều gì định nghĩa một thương hiệu Haute Horology? Vô số yếu tố kết hợp với nhau trong các sản phẩm đồng hồ cao cấp nhất của một thương hiệu. Thông thường, nhiều hơn một trong những yếu tố này được kết hợp trong một chiếc đồng hồ haute horology và thường, một số yếu tố cần phải có mặt để thể hiện năng lực vượt trội của một thương hiệu trong lĩnh vực chế tác đồng hồ.

 

Đặc điểm của đồng hồ Haute Horlogerie

Vì vậy, điều gì làm cho một chiếc đồng hồ sang trọng xứng đáng với nhãn haute horlogerie? Mặc dù không có định nghĩa riêng biệt, nhưng vẫn có những tiêu chí nhất định tiêu biểu cho những chiếc đồng hồ siêu cao cấp này. 

Đầu tiên và quan trọng nhất, đồng hồ haute horology thường bao gồm các chức năng phức tạp, đó là bất kỳ chức năng nào vượt quá chỉ báo thời gian. Ví dụ: lịch, chronograph, hiển thị nhiều múi giờ, chỉ báo dự trữ năng lượng và bộ lặp, tất cả đều là những chức năng đồng hồ phổ biến. Mặc dù tourbillon không hoàn toàn là một chức năng (nó phục vụ để cải thiện độ chính xác của thời gian hiện hành), nhưng nó lại phổ biến trong haute horlogerie do cấu trúc phức tạp và vẻ đẹp kỳ lạ của nó. 

Nhiều thương hiệu haute horology tự hào phát triển và chế tạo các bộ chuyển động cơ học in-house. Ngoài ra, nếu họ sử dụng các bộ chuyển động cơ bản, các thương hiệu này sẽ sửa đổi và trang trí rất nhiều các bộ chuyển động để biến nó thành thứ mà họ sẽ tự hào khi đặt tên. 

Một đặc điểm nổi bật khác của đồng hồ cao cấp là việc hoàn thiện và trang trí đồng hồ và bộ chuyển động, thường được thực hiện bằng tay. Các kỹ thuật hoàn thiện và trang trí truyền thống bao gồm đánh bóng, vát mép, khắc, ghép, guilloché, vân tròn, sọc Geneva và các kỹ thuật khác. Để theo đuổi sự xuất sắc, các thương hiệu haute horology đam mê trang trí bộ chuyển động của một chiếc đồng hồ ngay cả khi những bộ máy này dành phần lớn cuộc đời của nó ẩn sau những chiếc vỏ đồng hồ. 

Nhiều thương hiệu haute horology bao gồm một dấu hiệu đặc biệt trên đồng hồ của họ để nhận biết bộ chuyển động hoặc độ hoàn thiện cao cấp. Đây có thể là những con dấu tiêu chuẩn công nghiệp, chẳng hạn như con dấu Geneva hoặc chứng nhận Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres (COSC), hoặc bảo đảm nội bộ như con dấu Patek Philippe hoặc dấu Qualité Fleurier.

Một đặc điểm phổ biến khác của đồng hồ haute horology là việc sử dụng các thủ công mỹ nghệ truyền thống (hoặc métier d'arts  trong tiếng Pháp) để trang trí mặt số đồng hồ. Chỉ được thực hiện bởi một số bậc thầy, những kỹ thuật thủ công kiểu cũ này bao gồm tráng men, khắc tay, vẽ tranh thu nhỏ, chạm khắc… 

Nói tóm lại, haute horology là nhiệm vụ của sự kết hợp giữa trình độ cơ học và vẻ đẹp tinh xảo trong một chiếc đồng hồ.  

 

5 yếu tố xác định đồng haute horology

1. Di sản. 

Di sản và lịch sử của công ty và thương hiệu. Trong trường hợp các thương hiệu độc lập mới nổi, trẻ hơn, di sản xoay quanh các khái niệm sáng tạo được các thương hiệu đương đại sử dụng.

2. Chuyển động in-house.

Cho dù có hay không và ở mức độ nào, thương hiệu đã tự tạo ra các chuyển động in-house và mức độ phức tạp của những chuyển động đó. Điển hình là những kỳ công khó nhất và khó nhất trong sản xuất đồng hồ được coi là sự kỳ công vĩ đại, bao gồm các chức năng thuộc thiên văn (phương trình thời gian, tuần trăng chính xác, v.v.), tourbillon, bộ lặp, lịch vạn niên, đồng hồ đeo tay bấm giờ...

3. Mức độ hoàn thiện. 

Hoàn thiện đề cập đến công việc đi vào gần như mọi thành phần bên trong đồng hồ - cho dù nó có được nhìn thấy thông qua vỏ trong suốt ở mặt sau hay không. Các công đoạn hoàn thiện bao gồm nhiều thứ đều đòi hỏi sự khéo léo của hàng chục giờ thủ công. Các chi tiết và độ hoàn thiện là yếu tố chính trong việc tạo ra một bộ chuyển động haute horlogerie. 

4. Nghệ thuật chế tác 

Để trở thành đồng hồ haute horology, thương hiệu nên sử dụng ít nhất một hoặc nhiều hơn nghệ thuật chế tác đồng hồ như chạm khắc, tráng men, đính đá quý...

5. Tay nghề thủ công và chất lượng. 

Để một chiếc đồng hồ được coi là haute horology, nó được làm thủ công với sự chú ý cao nhất đến từng chi tiết từ trong ra ngoài. Những chiếc đồng hồ này được hoàn thiện và lắp ráp bằng tay.

Một lưu ý cuối cùng về đồng hồ haute horology đó là nếu bạn nghĩ rằng một chiếc đồng hồ sang trọng là đắt tiền, thì một chiếc đồng hồ haute horology thậm chí còn đắt hơn gấp nhiều lần và rất đáng đồng tiền.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tiêu chuẩn để xác định một chiếc đồng hồ Haute horology
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.12989 sec| 993.07 kb