Cẩm nang về các loại đồng hồ phổ biến nhất hiện nay

Cẩm nang về các loại đồng hồ phổ biến nhất hiện nay

20/10/2023 - Tác giả: Linh Linh
Trong bài viết này, Duy Anh Watch sẽ giới thiệu với ban mọi điều cần biết, cụ thể và chi tiết nhất dành cho người mua về đồng hồ hiện đại về các loại đồng hồ phổ biến nhất hiện nay

Vì sao mỗi người đàn ông cần có ít nhất một chiếc đồng hồ?

Đồng hồ đeo tay chưa bao giờ có nhiều lựa chọn đến thế! Mở bất kỳ danh mục nào, truy cập bất kỳ trang web bán đồng hồ nào, bước vào bất kỳ cửa hàngđồng hồ nào và bạn sẽ được giới thiệu về rất nhiều loại đồng hồ khác nhau. Và nó không chỉ là các nhãn hiệu hoặc mẫu mã khác nhau, mỗi năm đều có vài loại đồng hồ mới.

Đồng hồ là một vật sở hữu cá nhân, có nhiều tác dụng hơn là chỉ xem giờ - đó là sự thể hiện sự giàu có, địa vị, khát vọng và thậm chí cả gia đình. Việc một chiếc đồng hồ được cha truyền con nối không phải là điều lạ.

Đồng hồ không chỉ là công nghệ và chúng không chỉ là đồ trang sức. Chúng được sử dụng để làm phụ kiện nhưng chúng cũng có chức năng thực tế. Chúng thường là những món đồ có giá trị thực sự được làm bằng kim loại quý, nhưng chúng không chỉ là những tác phẩm phức tạp mà còn truyền đạt về phong cách của bạn. Mỗi chiếc đồng hồ như một tuyên bố cá nhân. Ở một khía cạnh nào đó, chúng là dạng công nghệ mang tính cá nhân nhất, vì chủ nhân của chúng thường đeo cùng một chiếc đồng hồ trong khoảng thời gian dài.

Nam giới nên sở hữu ít nhất một chiếc đồng hồ

Như Ian Fleming, người tạo ra James Bond, đã nói: “Sự lựa chọn đồng hồ của một quý ông nói lên nhiều điều về anh ta cũng như bộ đồ của anh ấy”. Việc sở hữu một chiếc đồng hồ tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại không hề đơn giản. Việc có được chiếc đồng hồ phù hợp nhất cần có một sự đầu tư về mặt thời gian, công sức.

 

Lợi ích khi sở hữu một chiếc đồng hồ

Đối với việc xem giờ, bạn đã có điện thoai chính xác đến từng giây, vậy tại sao phải cần đồng hồ? Có một điều, một chiếc đồng hồ là kín đáo. Tại các sự kiện kinh doanh hoặc xã hội, nơi mà việc rút điện thoại ra để kiểm tra thời gian sẽ là điều thô lỗ, nhưng nếu bạn đeo đồng hồ thì khác, sẽ không ai để ý đến việc liếc nhanh vào đồng hồ. Ngoài ra, bạn không cần phải tìm kiếm một chiếc đồng hồ như điện thoại bởi vì nó luôn ở trên tay bạn, không giống như điện thoại sẽ nằm trong trong túi quần áo hoặc túi xách và bạn không thể dễ dàng đánh rơi khi nó đeo vào cổ tay.

Đeo một chiếc đồng hồ có thể dễ dàng xem giờ

Khi bạn đang di chuyển, đồng hồ đeo tay có những lợi ích khác. Trong tiết trời lạnh, nó sẽ không bị che trong quần áo nhiều lớp. Bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ và rảnh cả hai tay khi lái xe, đạp xe, chạy bộ hoặc các hoạt động khác. Và nói về hoạt động, đồng hồ là một ví dụ điển hình về một thiết bị chuyên dụng. Tiến thêm một bước nữa, có những chiếc đồng hồ được thiết kế phù hợp với nhiều hoạt động với một hoặc hai chức năng được sử dụng thường xuyên.

 

Các loại đồng hồ phổ biến nhất hiện nay

Vậy câu hỏi đặt ra là cách chọn mua đồng hồ phù hợp nhất như thế nào? Có quá nhiều lựa chọn, quá nhiều mức giá có thể khiến người mua phải đau đầu!

Ngay cả các danh mục công nghệ thuần túy cũng có thể kết hợp với nhau. Ví dụ, có các chuyển động kỹ thuật số và có các chuyển động cơ học, đó có các chuyển động cơ học kỹ thuật số lai. Ngoài ra còn có màn hình kỹ thuật số, analog...

Sự pha trộn này càng trở nên nổi bật hơn khi giới thiệu những chiếc đồng hồ trung tính về giới tính, giúp thu hẹp khoảng cách giữa đồng hồ nam và đồng hồ nữ truyền thống khi phụ nữ áp dụng phong cách nam tính hơn. Trên thực tế, thế giới đồng hồ rộng lớn đến mức nếu bạn dành thời gian nghiên cứu tất cả các loại đồng hồ có sẵn trước khi đưa ra quyết định, bạn sẽ chưa mua một chiếc đồng hồ nào trong nhiều năm.

Thay vào đó hãy tự hỏi bản thân xem bạn muốn gì ở một chiếc đồng hồ. Có phải nó chỉ là một thiết bị chỉ cho biết thời gian? Nó có phải là một phụ kiện thời trang không? Bạn có muốn nó cho công việc? Thể thao? Độ chính xác có quan trọng không? Còn chức năng thì sao? Độ bền? Cuối cùng là giá cả.

Theo một nghĩa nào đó, cách tốt nhất để tìm một chiếc đồng hồ là tìm hiểu chính mình. Và hãy bắt đầu với các loại đồng hồ đeo tay cơ bản

 

Đồng hồ hiện trường

Đồng hồ hiện trường hay còn gọi là đồng hồ dã chiến là một lựa chọn tốt để bắt đầu vì nó là hậu duệ của những chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên. Cho đến đầu thế kỷ 20, đồng hồ đôi khi được lắp vào vòng tay như đồ trang sức của phụ nữ, nhưng chúng rất không chính xác và dễ bị vỡ vì cơ chế hoạt động không chắc chắn. Chúng chỉ để trưng bày và làm đồ trang sức. Trong khi đó, có một số đồng hồ đeo tay mới lạ dành cho thợ săn hoặc phi công, nhưng chúng không phổ biến lắm.

Sau đó, Thế chiến thứ nhất nổ ra vào năm 1914 và thế giới đồng hồ đã thay đổi mãi mãi. Những người lính, và đặc biệt là các sĩ quan, đã mang theo đồng hồ bỏ túi như một thói quen kể từ khi việc sản xuất hàng loạt thực sự diễn ra trong Nội chiến Hoa Kỳ, nhưng chiến tranh chiến hào và các trận địa pháo ở Mặt trận phía Tây khiến việc sử dụng đồng hồ bỏ túi trở nên khó khăn.

Đồng hồ nam Hamilton Khaki Field H70555533

Đồng hồ nam Hamilton Khaki Field H70555533

Sẵn hàng
Automatic
42mm
14.850.000₫
16.500.000₫
2 đánh giá

Điều kiện lạnh giá và lầy lội và binh lính thường mặc áo khoác ngoài để chống chọi với thời tiết. Vì vậy, các sĩ quan và bộ binh cần phải chú ý đến thời gian đến từng giây - thường là trong điều kiện họ đã dùng cả hai tay.

Do đó, những người lính bắt đầu hàn các vấu trên đồng hồ bỏ túi và lắp dây đeo để chúng có thể gắn chặt vào cổ tay. Bằng cách đó, họ có thể xem thời gian chỉ trong nháy mắt. Khi những người lính về nhà nghỉ phép, họ giữ lại những chiếc đồng hồ đeo tay và những người thợ đồng hồ bắt đầu tạo ra những chiếc đồng hồ chắc chắn hơn nhiều với dây đeo tích hợp dành riêng cho quân đội.

Đầu tiên, đồng hồ đeo tay trở thành mốt phổ biến sau chiến tranh như một món đồ dân sự dành cho nam giới, và đồng hồ dã chiến ra đời.

Vào thời điểm Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, đồng hồ dã chiến đã trở thành sản phẩm tiêu chuẩn ở một số quân đội với đồng hồ do các công ty tư nhân sản xuất theo thông số kỹ thuật chính xác của chính phủ. Thậm chí còn có những hướng dẫn sử dụng về cách bảo dưỡng chúng và những người sửa chữa đồng hồ quân sự đã gia nhập hàng ngũ lực lượng vũ trang. Và khi hàng triệu quân nhân trở về nhà sau chiến tranh, và hàng hóa dư thừa của quân đội được tung ra thị trường, đồng hồ dã chiến chính thức đã trở thành một mặt hàng phổ biến vào những năm 1950.

Đồng hồ nam Hamilton Khaki Field Mechanical H69439131

Đồng hồ nam Hamilton Khaki Field Mechanical H69439131

Sẵn hàng
HAND WINDING
38mm
15.048.000₫
16.720.000₫
1 đánh giá

Đồng hồ hiện trường có chung một số đặc điểm. Chúng có màn hình analog và một số chức năng ngoài giờ hiện hành cơ bản. Chúng có kích thước từ nhỏ đến trung bình nên không vướng vào cổ tay hoặc thiết bị. Chúng rất bền và có thiết kế rất đơn giản với mặt số dễ đọc. Họ cũng có xu hướng sử dụng dây vải hoặc dây nylon rẻ tiền, chẳng hạn như dây đeo NATO hiện đại được thiết kế để giữ cho đồng hồ không bị rơi khỏi cổ tay ngay cả khi vấu bị gãy.

Đồng hồ dã chiến ngày nay có khả năng chống nước và vẫn giữ được đặc tính quân sự với các tính năng như mặt số phát sáng và tính năng hack giây, trong đó kim giây có thể dừng mà không cần dừng đồng hồ - đề phòng trường hợp bạn muốn "đồng bộ hóa đồng hồ" như trong phim.

Một lợi thế của đồng hồ dã chiến hiện đại là chúng được hưởng lợi từ một thế kỷ tiến bộ kỹ thuật. Vỏ có thể được làm từ titan, gốm hoặc polycarbonate; kính sapphire; và bộ máy có thể là thạch anh chạy bằng pin hoặc cơ khí với cơ chế lên dây tự động.

 

Đồng hồ lặn

Đây là danh mục đồng hồ chính và có lẽ là "công cụ" hoặc đồng hồ thể thao dễ nhận biết nhất. Tức là một chiếc đồng hồ được thiết kế cho một nghề nghiệp hoặc hoạt động cụ thể. Giống như đồng hồ dã chiến, đồng hồ lặn được phát triển để đáp ứng nhu cầu. Cụ thể, một chiếc đồng hồ có thể được đeo bởi thợ lặn ở độ sâu ngày càng lớn hơn mà vẫn hoạt động.

Chiếc đồng hồ lặn đầu tiên là Rolex Oyster. Được giới thiệu vào năm 1926, nó có vỏ với mặt sau bắt vít và núm vặn bắt vít giúp ngăn chặn bụi và nước - ngay cả khi đồng hồ bị ngập nước. Nó trở nên nổi tiếng vào năm 1927 khi Mercedes Glietze trở thành người phụ nữ đầu tiên bơi qua eo biển Anh.

Đồng hồ lặn của nhiều công ty khác nhau đã sớm tạo dựng được danh tiếng lãng mạn - đặc biệt là khi Thuyền trưởng Jacques Cousteau đeo một chiếc trong bộ phim tài liệu Le Monde du Silence của ông . Danh tiếng của những chiếc đồng hồ như vậy đã được khẳng định vào những năm 1960 khi siêu điệp viên hư cấu James Bond đeo chiếc Rolex không chỉ trong tiểu thuyết mà còn trong 10 bộ phim kinh dị về Bond đầu tiên trên màn ảnh. Điều này đã tạo nên dấu ấn sâu sắc đối với công chúng đến mức đồng hồ lặn có lẽ là chiếc đồng hồ công cụ duy nhất mà người ta có thể đeo cùng với bộ tuxedo.

Điều làm nên sự khác biệt của một chiếc đồng hồ lặn là nó được thiết kế để không chỉ xử lý những việc khó khăn mà còn có thể hoạt động như một chiếc đồng hồ thực tế ở độ sâu hàng trăm feet dưới nước. Đồng hồ lặn không chỉ là một cách để xem thời gian mà nó còn là một thiết bị an toàn. Việc lặn biển sâu và lặn bằng bình dưỡng khí phụ thuộc vào việc thợ lặn theo dõi rất cẩn thận lượng thời gian ở dưới nước. Nếu quá nhiều thời gian trôi qua khi một người ở độ sâu hơn 10 m, thì nitơ sẽ hòa tan trong các mô của cơ thể và quay trở lại bề mặt sẽ có nguy cơ gây chết người.

Đồng hồ lặn đáng chú ý vì có vỏ nặng làm bằng thép không gỉ hoặc một số vật liệu khác, theo tiêu chuẩn ngày nay, có thể chịu được áp lực ít nhất 330 ft (100 m) mà không bị rò rỉ hoặc ảnh hưởng đến bộ máy. Một số đồng hồ hiện đại có độ sâu trên 3.300 ft (1.000 m) và được trang bị các van đặc biệt để cho phép khí heli thoát ra trong quá trình lặn. Nếu không, đồng hồ có thể vỡ do áp suất bên trong khi quay trở lại mặt đất.

Mặt số hiển thị của đồng hồ lặn rất đơn giản với các kim được thiết kế sao cho không thể nhầm lẫn giờ, phút và giây với nhau và các vạch hoặc chữ số lớn, khác biệt và dễ đọc và phát sáng.

Tissot Seastar 2000 Professional Powermatic 80 T120.607.11.041.00

Tissot Seastar 2000 Professional Powermatic 80 T120.607.11.041.00

Sẵn hàng
Automatic
46mm
30.240.000₫
33.600.000₫
1 đánh giá

Sau đó là khung bezel, được chế tạo để khóa tại chỗ hoặc chỉ xoay theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Điều này cho phép thợ lặn theo dõi thời gian lặn. Bằng cách chỉ xoay ngược chiều kim đồng hồ, việc vô tình xoay vành bezel chỉ có thể khiến người thợ lặn nhầm lẫn thời gian gây sai lầm nghiêm trọng trong quá trình lặn.

Những đặc điểm khác tạo nên dấu ấn của một chiếc đồng hồ lặn là khung viền và các bộ phận khác được chế tạo để người thợ lặn đeo găng tay cao su tổng hợp dày có thể dễ dàng vận hành. Ngoài ra, còn có một dây đeo có thể điều chỉnh dễ dàng làm bằng thép không gỉ hoặc dây đeo bằng vải hoặc cao su cho phép nhanh chóng lắp đồng hồ ra bên ngoài bộ đồ lặn.

 

Đồng hồ phi công

Một chiếc đồng hồ khác gắn liền với phi công là đồng hồ phi công. Năm 1906, phi công người Brazil Alberto Santos Dumont phàn nàn với bạn mình, thợ đồng hồ bậc thầy Louis Cartier, rằng ông không thể vận hành bộ điều khiển máy bay và kiểm tra đồng hồ bỏ túi cùng một lúc. Cartier đã nghĩ ra một chiếc đồng hồ có dây đeo bằng da mà ông gọi là đồng hồ đeo tay Santos-Dumont, chiếc đồng hồ này được bán lần đầu tiên cho công chúng vào năm 1911.

Đồng hồ nam Longines Spirit Flyback L3.821.4.93.2

Đồng hồ nam Longines Spirit Flyback L3.821.4.93.2

Sẵn hàng
Automatic COSC
42mm
108.675.000₫
120.750.000₫
1 đánh giá

Nhưng đồng hồ phi công thực sự phát triển trước Thế chiến thứ hai khi máy bay trở nên tinh vi hơn và có khả năng bay khoảng cách xa hơn và độ cao cao hơn. Không giống như các máy bay hiện đại có buồng lái điều áp và các tiện nghi khác, phi hành đoàn thời đó phải bay trong bộ đồ da dày, đeo kính bảo hộ dày và mặt nạ dưỡng khí để bảo vệ khỏi tình trạng thiếu oxy.

Giống như đồng hồ dã chiến, các cường quốc quân sự đã ký hợp đồng với các công ty để phát triển đồng hồ đeo tay phù hợp cho phi công. Kết quả là chiếc đồng hồ bay mà chúng ta biết ngày nay. Giống như đồng hồ hiện trường, nó có thiết kế chắc chắn, được chính phủ chỉ định. Nhưng trong khi đồng hồ hiện trường tương đối nhỏ để giữ cho nó không bị mắc vào vòng bít thì đồng hồ phi công lại có mặt số rất lớn với đường kính khoảng 55 mm.

Một thứ khác đặc trưng của đồng hồ phi công là dây đeo, giống như những chiếc thắt lưng nhỏ. Điều này là do đồng hồ phải được đeo bên ngoài áo khoác bay nặng nề để có thể nhìn thấy chúng ngay lập tức. Đó là truyền thống được tiếp tục trong chương trình Apollo vào những năm 1960 khi các phi hành gia đầu tiên lên Mặt trăng đeo đồng hồ Omega Speedmaster trên dây đeo ngoại cỡ bên ngoài bộ đồ chịu áp lực.

Đồng hồ nam Hamilton Khaki Aviation Pilot Pioneer Chrono H76522531

Đồng hồ nam Hamilton Khaki Aviation Pilot Pioneer Chrono H76522531

Sẵn hàng
Quartz
41mm
15.048.000₫
16.720.000₫
1 đánh giá

Một đặc điểm khác của đồng hồ phi công là mặt số. Giống như đồng hồ lặn, chiếc đồng hồ này được thiết kế để có mức độ dễ đọc tối đa, chỉ lần này là có các chữ số lớn trên màn hình được chiếu sáng rất đơn giản. Khi xem xét kỹ hơn, một đặc điểm khác thường của đồng hồ phi công là nó thường có mặt số giờ bên trong và mặt số phút bên ngoài. Lý do là vì đối với các phi công, đặc biệt là phi hành đoàn máy bay ném bom, biết số phút quan trọng hơn số giờ.

Ngày nay, đồng hồ phi công có thể bao gồm các chức năng khác, như đồng hồ bấm giờ, hệ thống GPS, khung bezel quy tắc trượt để tính toán mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc thậm chí là đèn hiệu vô tuyến vệ tinh gặp nạn . Một chức năng đặc biệt thú vị là máy đo độ cao. Đây là một tính năng đặc biệt có giá trị vì nó có thể cảnh báo phi công nếu áp suất không khí trong buồng lái giảm đột ngột mà các thiết bị đo không ghi nhận.

 

Đồng hồ GMT

Trong các loại đồng hồ khác nhau, đồng hồ GMT lần đầu tiên được phát triển cho các phi công bởi công ty Rolex theo yêu cầu của Pan American Airways dành cho các phi hành đoàn quốc tế của hãng. Được giới thiệu vào năm 1954, GMT đã giải quyết một vấn đề ngày càng tăng đối với ngành vận tải hàng không đang bắt đầu bước vào thời đại máy bay phản lực. Với những chiếc máy bay mới có khả năng bay qua toàn bộ đại dương chỉ trong vài giờ với tốc độ âm thanh. Do đó các phi công không biết thời gian tại điểm đến là mấy giờ

Đồng hồ nam MIDO Ocean Star GMT Special Edition M026.629.11.041.00

Đồng hồ nam MIDO Ocean Star GMT Special Edition M026.629.11.041.00

Sẵn hàng
Automatic
44mm
32.410.500₫
38.130.000₫
1 đánh giá

GMT giải quyết vấn đề này bằng cách thêm kim thứ tư và khung bezel đặc biệt vào đồng hồ đeo tay. Không giống như kim giờ, kim GMT quay tròn trên mặt số 24 giờ một lần thay vì 12 giờ. Trong khi đó, viền bezel được đánh dấu 24 giờ với 12 màu sáng tượng trưng cho ngày và số còn lại màu tối tượng trưng cho ban đêm.

Để sử dụng GMT, kim GMT được đặt theo Giờ trung bình Greenwich (GMT) trên khung bezel 24 giờ trong khi kim giờ ở giờ địa phương. Nếu bạn biết phía trước hoặc phía sau điểm đến của mình bao xa so với GMT, bạn có thể dễ dàng tính thời gian của mình ở đó bằng cách xoay vòng bezel theo độ chênh lệch để kim GMT chỉ vào múi giờ mong muốn. Điều này cũng giúp bạn dễ dàng đặt lại kim giờ khi đến nơi.

 

Đồng hồ đua xe

Còn được gọi là đồng hồ đua, đồng hồ lái xe được phát triển giữa Thế chiến thứ nhất và Thế chiến thứ hai để đáp ứng nhu cầu của những tay đua xe ngày càng phức tạp và có tính cạnh tranh. Bởi vì đua xe, và đặc biệt là đua xe đường trường, coi việc tính giờ rất quan trọng, đồng hồ lái xe không chỉ chắc chắn mà còn bao gồm các chức năng như đồng hồ bấm giờ (đặc biệt là với đồng hồ tính giờ vòng đua) và máy đo tốc độ để đo tốc độ của xe so với một dặm hoặc km đo được.

Không cần phải nói, những chiếc đồng hồ như vậy phải có kích thước lớn hơn một chút để giúp bạn dễ dàng đọc sổ đăng ký và giữ cho các con số dễ đọc.

Đồng hồ nam Tissot T-Race MotoGP Limited Edition 2023 T141.417.37.057.01

Đồng hồ nam Tissot T-Race MotoGP Limited Edition 2023 T141.417.37.057.01

Sẵn hàng
Quartz Chronog
45mm
19.456.000₫
20.480.000₫
1 đánh giá

 

Đồng hồ đeo tay

Trong các loại đồng hồ, đồng hồ đeo tay thông thường có cái tên thông dụng là dress watch. Giá trị của đồng hồ đeo tay nhìn qua tính thực tế và thường được đeo như những lời tuyên bố cởi mở về sự giàu có và địa vị ẩn bên dưới vẻ ngoài đơn giản. Chúng có xu hướng mỏng, kiểu dáng đẹp, nhẹ và thường được thiết kế để tạo ra sự nhẹ nhàng hơn là nổi bật.

Được thiết kế để đeo vào buổi tối và những dịp trang trọng hơn, đồng hồ đeo tay có rất ít chức năng. Nhiều người thậm chí không sử dụng kim giây và việc hiển thị lịch tuần trăng đang được ưa chuộng. Kích thước tỷ lệ thuận với cổ tay và một số có kim đồng hồ nhỏ, khó đọc và thậm chí không có vạch chỉ 15 phút.

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.793.5.57.7

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.793.5.57.7

Sẵn hàng
Automatic
40mm
103.500.000₫
115.000.000₫
1 đánh giá

 

Đồng hồ cao cấp

Trong các loại đồng hồ, nếu muốn có một cụm từ hay hơn để chỉ đồng hồ đeo tay, đó là chiếc đồng hồ sang trọng haute horlogerie. Có một thời, bất kỳ chiếc đồng hồ nào cũng có thể được xếp vào loại haute horlogerie vì chúng rất hiếm và đắt tiền đến mức chỉ những người rất giàu mới có thể mua được và mỗi chiếc đều đại diện cho công nghệ hiện đại. Nhưng trong thời đại công nghiệp hóa và công nghệ kỹ thuật số tiên tiến của chúng ta, đồng hồ có giá rẻ đáng ngạc nhiên, với những chiếc do Trung Quốc sản xuất có giá trung bình chỉ khoảng 300 USD so với 1000 USD cho một chiếc đồng hồ do Thụy Sĩ sản xuất.

Ngày nay, đồng hồ haute horlogerie tương đương với một chiếc siêu xe và thường có giá tương đương. Để so sánh, họ làm cho một chiếc Audemars Piguet hoặc Cartier hạng sang trông giống như một thứ gì đó đặc biệt. Lý do khiến một chiếc đồng hồ haute horlogerie có giá sáu hoặc thậm chí bảy con số là do chúng là những sản phẩm phiên bản giới hạn thể hiện trình độ thủ công và cải tiến kỹ thuật cao cấp trong thiết kế và sản xuất.

Đồng hồ của Hublot

Đúng vậy, một số đồng hồ haute horlogerie giải thích cho mức giá của chúng bằng cách kết hợp trang sức và kim loại quý, nhưng những chiếc khác lại làm như vậy bằng cách cho thấy những gì bộ máy đồng hồ cơ hoàn hảo và phức tạp như thế nào. Một số đồng hồ là màn hình thiên văn cực nhỏ có độ chính xác trong nhiều thế kỷ trong tương lai. Một số khác chứa các máy tự động giống như những con chim cơ khí nhỏ hót líu lo theo lệnh. Và sau đó, có những thứ phá vỡ các ranh giới cơ học mới, chẳng hạn như sử dụng vỏ được làm hoàn toàn bằng pha lê, làm cho chuyển động mỏng hơn bao giờ hết, sử dụng các chuyển động có thể bắt chước chuyển động của đồng hồ kỹ thuật số hoặc có thể dự đoán một cách cơ học mặt trời mọc và mặt trời lặn cho bất kỳ nơi nào trên Trái đất.

Và sau đó là Grand Complications - những chiếc đồng hồ được chế tạo để cho thấy có bao nhiêu chức năng có thể được trang bị cho một chiếc đồng hồ cơ. Con số có thể lên tới  57 chức năng!

 

Đồng hồ thời trang

Đồng hồ thời trang ra đời vào những năm 1980 trong cơn tuyệt vọng khi ngành đồng hồ Thụy Sĩ đối mặt với sự sụp đổ hoàn toàn. Mặc dù là người tiên phong trong lĩnh vực này, Thụy Sĩ đã hoàn toàn mất cảnh giác trước cuộc cách mạng thạch anh những năm 1970 khi bộ máy thạch anh và màn hình kỹ thuật số khiến giá thành trung bình của một chiếc đồng hồ đeo tay giảm mạnh trong khi vẫn sản xuất được những sản phẩm có độ chính xác chưa từng có so với mức giá.

Trong vòng vài năm, sự thống trị của Thụy Sĩ trên thị trường đồng hồ thế giới đã sụp đổ. Các công ty nổi tiếng thế giới đang đóng cửa hoặc sáp nhập, và toàn bộ ngành công nghiệp phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ chính phủ Thụy Sĩ chỉ để tồn tại.

Đồng Hồ Daniel Wellington Petite Ashfield DW00100307

Đồng Hồ Daniel Wellington Petite Ashfield DW00100307

Sẵn hàng
Quartz
36mm
4.199.000₫
4.940.000₫
1 đánh giá

Sau đó, Nicolas Hayek xuất hiện vào năm 1983 đã nảy ra ý tưởng tấn công thị trường theo hướng ngược lại. Thay vì cố gắng khơi dậy sự quan tâm đến đồng hồ Thụy Sĩ truyền thống, vốn đang nhanh chóng trở thành một thị trường ngách cao cấp, ông đã giới thiệu Swatch - những chiếc đồng hồ đa sắc màu.

Trước đây, đồng hồ được coi là vật gia truyền đắt tiền, quý giá mà người ta hiếm khi mua và mỗi lần chỉ mua một chiếc. Các mẫu đồng hồ có nhiều loại rẻ tiền nhờ kỹ thuật sản xuất tự động mới và thường có màu sắc rực rỡ trong vỏ nhựa có thiết kế sặc sỡ.

Điểm hấp dẫn là những chiếc đồng hồ này rất rẻ và có nhiều loại đến mức chúng không còn chỉ là đồng hồ mà còn là phụ kiện thời trang. Thay vì một chiếc, bạn mua vài chiếc và mặc chúng với bất kỳ trang phục hoặc dịp nào phù hợp.

Ngày nay, bất kỳ công ty nào cũng có các dòng sản phẩm theo mẫu Swatch với một số công ty chú trọng hơn vào hộp chứa sản phẩm thay vì bản thân chiếc đồng hồ. Một số thậm chí còn có bộ dụng cụ đồng hồ cho phép người đeo kết hợp dây đeo, bezels và các bộ phận khác để đạt được vẻ ngoài chính xác như mong muốn.

 

Đồng hồ điện tử

Về cơ bản đó là cách một chiếc đồng hồ thường là những mẫu thạch anh giá rẻ mà bạn không thực sự quan tâm liệu chúng có hộp hay không và thậm chí không đáng phải bận tâm đến việc thay pin khi chúng cạn kiệt. Có một số mẫu máy không thể thay pin.

Đây là những chiếc đồng hồ được bán tại các cửa hàng thông dụng. Chức năng duy nhất của chúng là xem giờ. Nói cách khác, đồng hồ điện tử là những chiếc đồng hồ hoàn hảo dành cho những người chỉ cần xem giờ để phục vụ cho các mục đích, hoạt động hàng ngày.

Đồng Hồ Casio A168WA-1WDF

Đồng Hồ Casio A168WA-1WDF

Sẵn hàng
Quartz
38.6 mm x 36.3 mm
1.089.000₫
1.210.000₫
1 đánh giá

 

Đồng hồ thông minh

Đồng hồ thông minh về cơ bản là máy tính màn hình cảm ứng, đeo trên cổ tay, có nguồn gốc từ đầu những năm 1980 nhưng bắt đầu xuất hiện ở dạng hiện tại khoảng 10 năm trước.

Khi lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, những chiếc đồng hồ thông minh hiện đại rất cũ kỹ và đắt tiền và phải kết nối với điện thoại thông minh để hoạt động. Kể từ đó, chúng đã đi được một chặng đường dài về như các thiết bị điện toán khác. Trên thực tế, cách đây không lâu, các công ty đồng hồ truyền thống đã coi chúng là sản phẩm lớn tiếp theo và lo lắng rằng đồng hồ thông minh sẽ là đồng hồ thạch anh mới.

Ngày nay, khi các công ty đồng hồ thông minh đầu tiên đóng cửa và những chiếc máy tính nhỏ bé bắt đầu thâm nhập vào thị trường ngách của họ. Có những chiếc đồng hồ thông minh không chỉ có thể hoạt động mà không cần liên kết với điện thoại thông minh mà còn có GPS, cảm biến gia tốc và cảm biến nhịp tim để hoạt động như máy theo dõi thể dục ngoài việc thông báo cho người đeo bằng tin nhắn, tin nhắn tức thời, bài đăng trên mạng xã hội và ứng dụng cảnh báo. Một số thậm chí có thể thực hiện cuộc gọi và điều khiển bằng giọng nói.

Các loại đồng hồ thông minh

Không giống như đồng hồ thạch anh, chúng cần được sạc lại thường xuyên - thường là hàng ngày - tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Chúng cũng có xu hướng cồng kềnh và sự thoải mái có thể là một vấn đề. Bên cạnh đó chúng cũng trở nên lỗi thời nhanh chóng khi một số mẫu mới ra đời liên tục

Nhưng có lẽ yếu tố lớn nhất chi phối tương lai của đồng hồ thông minh là chúng không chỉ cạnh tranh với đồng hồ thông thường mà còn cả những công nghệ mới nổi như loa AI và trợ lý kỹ thuật số. Đồng hồ thông minh đã phải đối mặt với câu hỏi chúng thực sự giải quyết được vấn đề gì.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cẩm nang về các loại đồng hồ phổ biến nhất hiện nay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.18168 sec| 1313.977 kb