Hướng dẫn cách rút ngắn dây đeo kim loại trên đồng hồ đeo tay

Hướng dẫn cách rút ngắn dây đeo kim loại trên đồng hồ đeo tay

26/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ thể thao bằng kim loại với dây đeo tích hợp đang phổ biến hơn bao giờ hết, đồng hồ bằng thép không gỉ và titan đang dẫn đầu làn sóng. Không giống như dây da và dây vải, việc chọn dây đeo kim loại vừa vặn sẽ phức tạp hơn một chút. Dưới đây là các hướng dẫn rút ngắn dây đeo kim loại mà không làm trầy xước hoặc làm hỏng chúng.

Dụng cụ cần thiết để rút ngắn dây đeo kim loại

 

Để điều chỉnh dây đeo kim loại của đồng hồ, bạn cần chuẩn bị các công cụ sau:

  • Một công cụ thanh lò xo để tháo dây đeo ra khỏi đồng hồ và điều chỉnh chính xác độ dài của nhiều loại dây đeo.

Các bộ phận của bộ đục lỗ chốt

  • Một bộ đục lỗ có búa, các đục lỗ khác nhau và khối giữ để giữ dây đeo ở đúng vị trí.
  • Nhíp để xử lý các chi tiết nhỏ như ghim.

Dây đeo kim loại có ghim

 

Thiết kế dây đeo đồng hồ phổ biến nhất là loại trong đó các mắt xích được giữ với nhau bằng các chốt, không bắt vít hoặc dán keo mà chỉ được giữ trong các mắt xích bằng ma sát. Điều khó chịu là thiết kế phổ biến nhất cũng rắc rối nhất. Có rất nhiều thứ cần phải xem xét, đó là lý do tại sao bài viết này sẽ chủ yếu đề cập đến dây đeo được ghim.

Có hai loại: dây đeo có chốt chia đôi và dây đeo có chốt và vòng hình trụ. Có những sắc thái nhỏ nhưng quan trọng khi điều chỉnh chúng, đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ đề cập đến chúng nhiều lần trong hướng dẫn này.

Dây đeo kim loại có ghim

Vậy làm sao để biết dây của bạn có ghim hay không? Bắt đầu bằng cách kiểm tra các lỗ trên các mắt xích để xem các chốt ở đó có đầu vít không. Hãy quan sát kỹ: các chốt chẻ có thể dễ bị nhầm lẫn với các vít có rãnh ở một đầu, vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm tra cả hai mặt. Điều rõ ràng hơn là các mũi tên được khắc thường thấy ở bên trong dây đeo, cho biết hướng mà các chốt sẽ được đục lỗ. Nếu dây đeo của bạn có những mũi tên này thì bạn biết chắc chắn rằng mình đang xử lý một chiếc dây đeo có ghim.

Hướng dẫn rút ngắn dây đeo kim loại

 

Bước 1: Xem xét kỹ dây đeo

 

Xem xét kỹ dây đeo

Trước tiên, hãy tự hỏi bản thân xem bạn đã khám phá tất cả các khả năng thay đổi kích thước dây đeo của đồng hồ mà không cần cắt bất kỳ mắt xích nào chưa. Đây thường là vấn đề định vị lại thanh lò xo trong móc cài, việc này có thể được thực hiện chỉ bằng một công cụ thanh lò xo. Nếu bạn không thể rút ngắn hoặc kéo dài dây đeo, có một số điểm cần cân nhắc trước khi bắt đầu.

Hãy nhìn vào chiếc đồng hồ trên cổ tay của bạn và suy nghĩ cẩn thận về số lượng mắt xích bạn muốn loại bỏ hoặc thêm vào cũng như tại những điểm nào để móc cài luôn ở giữa vòng đeo tay. Bạn có các liên kết có độ dài khác nhau để điều chỉnh kích thước chính xác hơn không? Bạn càng ít phải làm thì nguy cơ bị trầy xước càng ít.

Bước 2: Tháo dây đeo ra khỏi đồng hồ

 

Bây giờ bạn cần tháo dây đeo ra khỏi đồng hồ, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn dụng cụ thanh lò xo. Nếu đồng hồ của bạn có lỗ vấu, bạn có thể tiếp tục và sử dụng mặt hình trụ của công cụ thanh lò xo để bóp thanh lò xo và nhẹ nhàng đẩy đầu dây đeo tay ra ngoài. Nếu không nhìn thấy những lỗ này, bạn sẽ phải sử dụng đầu nĩa của công cụ thanh lò xo ở mặt sau của vấu để đẩy vào. Hoặc, nếu bạn may mắn, đồng hồ của bạn có hệ thống tháo dây nhanh chóng giúp bạn tháo dây đeo mà không cần bất kỳ dụng cụ nào.

Bước 3: Tháo ghim

 

Tháo ghim cho đồng hồ

Sau khi bạn đã tháo dây đeo, hãy đặt nó vào khối giữ đi kèm với bộ đục lỗ ghim. Nó có các rãnh dành cho dây đeo có chiều rộng và lỗ khác nhau để đập chốt bằng dùi và búa.

Các mũi tên trên dây đeo phải hướng xuống. Hãy nhớ rằng, các mũi tên chỉ cho bạn hướng mà các chốt sẽ được đục lỗ chứ không phải phía mà chúng được đặt vào! Nếu chỉ một số liên kết có mũi tên thì đây là dấu hiệu khá chắc chắn rằng những liên kết khác đã cố định tại chỗ và không thể gỡ bỏ được. Ngay cả khi có vẻ như có ghim trong các lỗ, bạn cũng đừng cố lấy chúng ra.

Bây giờ hãy chọn chày có đường kính phù hợp nhất, tức là chày vừa khít nhất với lỗ của mắt xích. Bạn có thể bắt đầu đục chốt bằng những cú chạm căn giữa cẩn thận.

Khi chiếc ghim đã nhô ra một chút ở phía bên kia của liên kết, hãy xem liệu bạn có thể lấy nó ra bằng ngón tay hoặc nhíp hay không. Đừng với tới chiếc kìm trừ khi thực sự cần thiết; bạn có nguy cơ bị cong chốt, đặc biệt nếu đó là chốt bị chẻ đôi.

Các liên kết của dây đeo sẽ tách ra sau khi chốt được tháo ra hoàn toàn. Đây là nơi quy trình khác nhau tùy thuộc vào loại ghim. Nếu nó bị tách ra, hãy tiếp tục với bước 4.

Nếu nó hoàn toàn có dạng hình trụ thì có thể có một vòng đệm trong mắt xích để giữ chốt cố định. Những chiếc vòng đệm này rất nhỏ và rất dễ bị thất lạc khi bạn tháo chốt và mắt xích. Nếu điều này xảy ra, các chốt sẽ không vừa khít khi lắp lại dây đeo và thậm chí có thể trượt ra ngoài lần nữa. Điều đó có nghĩa là, hãy đảm bảo rằng bạn biết chính xác chiếc vòng đệm vừa vặn như thế nào trước khi lấy nó ra và nhớ bạn đã tháo nó ra từ lỗ nào.

Dùng nhíp tháo vòng đệm ra khỏi mắt xích và cẩn thận đặt nó sang một bên bằng ghim tương ứng. 

Lặp lại bước này cho mọi liên kết bạn muốn bớt hoặc thêm.

Bước 4: Lắp lại các mắt xích và chốt

 

Lắp lại các mắt xích và chốt

Bước tiếp theo là sắp xếp dây đeo theo cấu hình mới và đục lỗ các chốt lại. Việc này luôn được thực hiện ngược với hướng mũi tên được khắc trên các mắt xích.

Đặt hai đầu liên kết lại với nhau và đối với các chốt tách, hãy lắp ghim vào với mặt hẹp hơn, không bị chẻ đôi cho đến khi bạn cảm thấy có lực cản. Điều này sẽ mang lại đủ độ ổn định để bạn có thể đặt dây đeo vào khối giữ. Đối với ghim có vòng đệm, trước tiên hãy đặt vòng đệm vào lỗ tương ứng trên mắt xích. Sau đó chèn ghim cho đến khi bạn cảm thấy lực cản.

Đặt phần dây đeo mà bạn muốn lắp ráp vào khối giữ, đảm bảo rằng lỗ trên mắt xích trùng với lỗ trên khối giữ để tránh vô tình chọc thủng chốt vào giá đỡ.

Dùng búa gõ nhẹ vào chốt cho đến khi nó ngang bằng với mắt xích. Nếu cần, hãy sử dụng mặt mềm hơn của búa cho vài lần gõ cuối cùng để tránh làm hỏng bề mặt của mắt xích.

Dây đeo có thể có vẻ tương đối ổn định, nhưng chốt thường không đủ chính giữa ở giai đoạn này, nghĩa là liên kết vẫn bị lỏng ở một bên. Dùng chày để đóng chốt lần nữa. Kiểm tra xem chốt có vẻ ở cùng độ sâu trong lỗ ở cả hai bên hay không. Sẽ rất hữu ích khi sử dụng một trong những chiếc ghim khác mà bạn chưa tháo ra để giúp bạn đánh giá. Bước này rất quan trọng vì bạn chắc chắn không muốn dây đeo bị lỏng khi đeo.

Đồng hồ đeo tay có liên kết bắt vít

 

Dây đeo có liên kết bằng vít

Loại dây đeo này hầu như không cần giải thích và việc thay đổi kích thước cũng khá đơn giản. Như bạn có thể đã nghi ngờ, cần phải nới lỏng các vít ở cả hai bên của mối nối để tháo các mối nối và siết chặt lại để lắp lại dây đeo.

Phần khó khăn nhất là xử lý những chiếc tua vít nhỏ, vì việc dò dẫm vụng về có thể để lại vết xước hoặc làm hỏng đầu vít. Các ốc vít phải được siết chặt nhưng không quá mạnh.

Dây đeo dạng lưới và các loại đặc biệt khác

 

Dây đeo dạng lưới

Một số dây đeo dạng lưới có cơ chế kẹp mà bạn có thể chỉ cần trượt lên xuống để điều chỉnh phần chồng lên nhau của dây đeo. Những chiếc đồng hồ dây đeo dạng lưới khác có một số đoạn có thanh lò xo trên móc cài, có thể dùng để điều chỉnh độ dài. Một số dây đeo có mắt xích nhất định có thanh lò xo ở mỗi mắt xích riêng lẻ.

Dây đeo liên kết gấp

 

Mặc dù ngày nay hiếm thấy trên những chiếc đồng hồ xa xỉ nhưng loại dây đeo này có thể được tìm thấy trên những chiếc đồng hồ cổ điển như những mẫu Seiko 5 đời đầu. Mặc dù có khắc mũi tên ở bên trong dây đeo nhưng nó không có chốt. Thay vào đó, bạn cần dùng dụng cụ nhọn đẩy miếng kim loại theo hướng mũi tên để tháo nó ra khỏi mắt xích, sau đó đẩy miếng kim loại trở lại khi lắp lại dây đeo.

Trên đây là cách bạn có thể thay đổi kích thước dây đeo kim loại trên đồng hồ đeo tay của mình mà không cần đến chuyên gia sửa chữa. Khi bạn biết mình đang sử dụng loại dây đeo nào, tất cả những gì bạn cần là có công cụ phù hợp và một chút kiên nhẫn, bạn sẽ có thể có được chiếc đồng hồ vừa khít trên cổ tay.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn cách rút ngắn dây đeo kim loại trên đồng hồ đeo tay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.46068 sec| 1024.391 kb