AKIO NAITO CHIA SẺ: “SEIKO PHẢI QUAY TRỞ LẠI CỘI NGUỒN ĐỂ PHÁT TRIỂN LẠI”

AKIO NAITO CHIA SẺ: “SEIKO PHẢI QUAY TRỞ LẠI CỘI NGUỒN ĐỂ PHÁT TRIỂN LẠI”

11/11/2022 - Tác giả: Hằng Nguyễn
Khi nói về Seiko, Akio Naito đã thừa nhận thương hiệu 140 tuổi đang mờ nhạt và cần phải thay đổi. Tại sao ngài chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Grand Seiko Corp. of America (GSA) lại thừa nhận như vậy?

 

Hay những giải pháp được đặt ra là gì, hãy cùng Duy Anh Watch tìm hiểu qua những chia sẻ của Akio Naito:

 

1. Nhìn nhận của Akio Naito về thương hiệu

 

Akio Naito – chủ tịch Tập đoàn, kiêm giám đốc điều hành của Grand Seiko Corp. of America (GSA) đã chia sẻ rằng: “Seiko đã trở thành một thương hiệu không có bản sắc rõ ràng. “Mọi thứ cho mọi người” cuối cùng trở thành “mọi thứ không cho ai cả”. Điều đó phải được thay đổi”.

Akio Naito

Akio Naito – chủ tịch Tập đoàn, kiêm giám đốc điều hành của Grand Seiko Corp. of America (GSA)

Điều mà ông chia sẻ là hoàn toàn có lý. Trên website hãng cho thị trường Anh, một chiếc đồng hồ Seiko 5 Sport có giá 230 bảng Anh lại được đặt cùng với một chiếc Grand Seiko Spring Drive 8 Day “Mishaka” có mặt số đính kim cương và vỏ bằng platinum có giá 176.120 bảng Anh. Trên trang chủ của mình, Seiko đã sắp xếp các sản phẩm theo đúng bộ sưu tập của nó như: Presage, Astron và Lukia. Sau đó là dòng đồng hồ đeo tay cao cấp Credor, thậm chí không mang tên Seiko.

Vào năm 2016, khi Naito chuyển đến Mỹ ông đã nhận thấy rằng: Nhận thức về thương hiệu thực sự rất thấp. Các nhà bán lẻ tại đây nói với ông rằng có sự chênh lệch giá rất lớn và người tiêu cùng sẽ không đánh giá cao điều đó.

NHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT ĐÃ LÀM NÊN ĐỒNG HỒ GRAND SEIKO

Ông chia sẻ thêm: “Nhân viên của chúng tôi đánh giá Grand Seiko không có điểm mạnh như đồng hồ Richard Mille hay Hublot. Nó không bắt mắt. Chính những người của chúng tôi gần như đã từ bỏ việc quảng bá thương hiệu”.

Trên thị trường, thương hiệu còn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhãn hiệu đồng hồ Trung Quốc – những thương hiệu đã được cải thiện về chất lượng.

Grand Seiko 44GS 55th Anniversary Limited Edition

Grand Seiko 44GS 55th Anniversary Limited Edition

Theo ông, một phần của giải pháp sẽ là tái cấu trúc. Grand Seiko được mệnh danh là “Rolex Nhật Bản” và được giới thiệu tại thị trường nội địa Nhật từ năm 1960, song phải đến năm 2010 thì đồng hồ Grand Seiko mới được giới thiệu trên thị trường quốc tế.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐỒNG HỒ GRAND SEIKO VÀ SEIKO LÀ GÌ

Vào năm 2017, Tập đoàn đã biến Grand Seiko thành một nhãn hiệu hoàn toàn độc lập. Năm tiếp theo, Naito trở thành giám đốc điều hành của Grand Seiko đã thực hiện chiến lược quảng bá sản phẩm bằng thuê một đội đánh giá, nhận xét về lịch sử thương hiệu và chất lượng của sản phẩm. Chiến lược này đang đem lại hiệu quả, đặc biệt là hiện nay các đại lý đã coi Grand Seiko như một thương hiệu khác. Năm 2020, tại thị trường nước ngoài, doanh số bán Grand Seiko đã tăng lên khoảng 30% so với năm 2019.

 

2.Tăng trưởng quốc tế được chú trọng đặc biệt là thị trường Mỹ

 

Đối với hãng thì vấn đề tăng trưởng quốc tế vẫn là một ưu tiên. Khi ông đến Mỹ, thách thức lớn nhất được đặt ra là xoay chuyển tình hình kinh doanh ở nước ngoài và quan trọng nhất là Mỹ - thị trường lớn nhất của thương hiệu ngoài Nhật Bản.

Thương hiệu đồng hồ Nhật Bản Seiko có tốt không?

Ông đã thông tin rằng: Trong những năm 1980, xuất khẩu chiếm 70% hoạt động kinh doanh, tuy nhiên, tỷ trọng đã đảo ngược và 58% doanh thu thuần của tập đoàn là thị trường tại Nhật Bản. Theo công bố vào tháng 3 bởi Seiko Holdings Group – công ty mẹ của Seiko Watch cho thấy: Xuất khẩu sang Mỹ chỉ chiếm 7% doanh thu thuần, và nếu cộng cả thị trường châu Âu và châu Âu thì cũng chỉ đạt 9% doanh thu thuần.

Năm 2020, đồng hồ chiếm 52% tổng doanh thu thuần của tập đoàn với 202,6 tỷ yên tương đương khoảng 960 triệu USD.

Ông Naito được cho là một người phù hợp để thực hiện việc mở rộng quốc tế. Ngtoaif Mỹ thì nơi ông học là Fulbright Scholar vào những năm 1990, ông cũng đã sống ở Australia. Vì thế, ông giỏi giao tiếp bằng tiếng Anh cũng như thấu hiểu tâm lý, văn hóa của người phương Tây.

Ông nói rằng: “Nếu chúng tôi là một công ty mới thì việc xây dựng thương hiệu sẽ tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, vì công ty đã có 140 năm lịch sử nên chúng tôi đã có một số nền tảng vững chắc về khách hàng và nhận thức”.

Đồng hồ Seiko và Citizen – Thương hiệu Nhật Bản nào phù hợp với bạn?

Vậy giải pháp là gì đó là: Chúng ta phải quay trở lại nguồn gốc của mình và xác định rõ ràng chúng ta là ai và truyền đạt điều đó. Ông nói: “Tôi biết điều này không phải dễ dàng nhưng nếu chúng ta làm được thì đó thì thương hiệu sẽ được đánh thức và phát triển?”. Định vị của Grand Seiko là một nhãn hiệu cao cấp mà mọi người yêu thích và Seiko là một thương hiệu mang đến sản phẩm chất lượng tốt và hiệu suất tốt. Phân khúc đồng hồ cao cấp bị thống trị bị một số thương hiệu – trong đó Rolex chiếm 25%. Theo Morgan Stanley, trong phân khúc bán đồng hồ tầm trung – thì Seiko đang có xu hướng giảm.

Tại Thụy Sỹ, số lượng đồng hồ xuất khẩu có giá dưới 540 USD (gần bằng một nửa giá bán lẻ) đã giảm 7,5 triệu chiếc từ năm 2015 đến năm 2019, tương đương 27% tổng lượng đồng hồ xuất khẩu của Thụy Sỹ. Đồng hồ thông minh có giá từ 199 bảng Anh đã bán khoảng 34 triệu chiếc mỗi năm được cho là nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái.

Đồng Hồ Seiko Presage SRPD41J1Hot

Đồng hồ nam Seiko PresageSRPD41J1

Automatic|41.7mm
Giá: 15.250.000₫
Giá KM:13.725.000₫
-10%
Đồng Hồ Seiko Presage SRPD42J1Hot

Đồng hồ nam Seiko PresageSRPD42J1

Automatic|41.7mm
Giá: 16.250.000₫
Giá KM:14.625.000₫
-10%
Đồng Hồ Seiko Presage SRPD39J1Hot

Đồng hồ nam Seiko PresageSRPD39J1

Automatic|41.7mm
Giá: 15.250.000₫
Giá KM:13.725.000₫
-10%
Đồng Hồ Seiko Presage Cocktail SRPD37J1Hot

Đồng hồ nam Seiko PresageSRPD37J1

Automatic|40.5mm
Giá: 13.000.000₫
Giá KM:11.700.000₫
-10%

Tính đến cuối tháng 3 năm 2021, hoạt động kinh doanh đồng hồ của Seiko đã giảm 22,5% tương đương với 105 tỷ yên (693 triệu USD). Trong khi ngành công nghiệp Thụy Sỹ đã phục hồi thì sự phụ thuộc của Seiko vào thị trường Nhật Bản đã khiến thương hiệu bị kìm hãm.

Vào tháng 8, Seiko đã công bố doanh số bán của mình từ tháng 4-6 đã tăng 89% so với cùng kỳ năm 2020. Dù doanh thu của họ đang dần hồi phục nhưng vẫn chưa đến mức của năm 2019 và họ cũng rất khó dự đoán điều gì sẽ xảy ra trong vài tháng tới.

Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNK805K2S

Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNK805K2S

Sẵn hàng
Automatic
37mm
4.130.000₫
1 đánh giá

Một số thương hiệu đã tăng giá để phân biệt với thị trường đồng hồ thông minh. Ba năm trước, Grand Seiko đã làm điều tương tự nhưng điều này đã bị khách hàng và nhà bán lẻ phàn nàn. Mục tiêu của hãng là làm thế nào để tạo ra một sản phẩm có thể mang đến những giá trị khác ngoài chức năng đơn thuần của một chiếc đồng hồ như giá trị cảm xúc, giá trị xã hội. Và nếu họ phải đầu tư vào một thứ gì đó để tạo ra giá trị thì giá cả sẽ được định ra tương ứng.

Bất chấp những thách thức, Naito tin rằng công ty có một lợi thế đáng kể so với đối thủ đó là: Nhật Bản là một quốc gia thu hút khách quốc tế dù là người ở thế hệ nào đi chăng nữa. Nếu như thế hệ trẻ đam mê ramen, anime, sushi thì những người ở thế hệ già hơn lại nghĩ đến ngay đồ điện tử, ô tô khi nhắc đến Nhật Bản. Theo ông thì: “Thương hiệu Seiko của chúng tôi có nhiều khía cạnh và nếu chúng tôi có thể giải thích những khía cạnh này, một người sẽ bị hấp dẫn”.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về AKIO NAITO CHIA SẺ: “SEIKO PHẢI QUAY TRỞ LẠI CỘI NGUỒN ĐỂ PHÁT TRIỂN LẠI”
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10548 sec| 1032.063 kb