Khám phá 3 chức năng phức tạp, hiếm thấy trên đồng hồ đeo tay

Khám phá 3 chức năng phức tạp, hiếm thấy trên đồng hồ đeo tay

16/03/2024 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong thế giới của công nghệ đeo đồng hồ, người dùng luôn tìm kiếm những tính năng độc đáo và tiện ích. Dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí 3 chiếc đồng hồ đeo tay sở hữu chức năng chức tạp, hiếm thấy bậc nhất.

Parmigiani Ovale Pantographe: Kim thiên văn

 

Bạn nghĩ sao về một chiếc đồng hồ với bộ kim có thể thu ngắn và kéo dài theo ý muốn?. Có một chiếc đồng hồ bỏ túi lịch sử 200 năm tuổi có kim có thể làm được điều đó trong bộ sưu tập của gia đình Sandoz, những người sáng lập thương hiệu Parmigiani Fleurier. Michel Parmigiani, người chủ yếu tạo dựng tên tuổi với tư cách là một nhà phục chế tài năng, đã được yêu cầu khôi phục tác phẩm này vào năm 1997. Điều này sau đó đã tạo nguồn cảm hứng cho việc thêm chức năng kim lồng vào đồng hồ đeo tay.

Bộ kim có thể thu ngắn và kéo dài

Tuy nhiên, kích thước của đồng hồ bỏ túi cho phép thiết kế ổn định hơn nhiều đối với những bộ phận mỏng manh nhất. Dung sai trong sản xuất cũng cao hơn và những ảnh hưởng từ bên ngoài cũng ít đáng kể hơn. Việc chuyển một chức năng từ đồng hồ bỏ túi sang đồng hồ đeo tay đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ thu nhỏ các bộ phận.

Có lẽ đó là lý do tại sao phải mất vài năm để triển khai đúng kỹ thuật. Nguyên mẫu đầu tiên được phát hành vào năm 2011, tiếp theo là các mẫu phiên bản giới hạn và cuối cùng là sản xuất hàng loạt. Tất cả các biến thể đều kim được thiết kế Skeleton với các thanh chống và đinh tán nhỏ, theo Parmigiani, chúng gợi nhớ đến Tháp Eiffel.

Hình trụ thép lớn dễ thấy ở trung tâm mặt số cho chúng ta biết rằng đây là nơi tìm thấy những bí mật của cơ chế kính thiên văn. Mặc dù chưa rõ ràng ngay lập tức cơ chế này được điều khiển như thế nào, nhưng rõ ràng về nguyên tắc sự thay đổi độ dài hoạt động như thế nào. Chúng ta biết đến loại cơ cấu cắt kéo này từ đồ chơi trẻ em và bệ làm việc trên không. Tuy nhiên, cái tên “pantographe” dùng để chỉ một công cụ ít phổ biến hơn được sử dụng trong bản vẽ kỹ thuật và cơ khí chính xác để chuyển các chuyển động lớn thành chuyển động nhỏ.

Parmigiani Ovale Pantographe

Tuy nhiên, Parmigiani biến một chuyển động nhỏ thành một chuyển động lớn hơn. Chuyển động lớn hơn là chuyển động ngang của kim, chuyển động nhỏ hơn là chuyển động gấp của các đầu của liên kết cắt kéo, được giấu trong hình trụ thép ở giữa mặt số.

Bên trong hình trụ là một đĩa cam cho mỗi kim, mỗi đĩa đều giống với hình dạng mặt số thu nhỏ. Các chốt nhỏ ở cuối các kim quay sẽ vạch theo các cam. Dựa vào vị trí của các chốt trên cam mà các chốt được ấn vào nhau hoặc kéo ra xa nhau và kim sẽ kéo dài ra hoặc thu lại. Do đó, chiều dài của kim tại bất kỳ thời điểm nào cũng được xác định bởi cam.

Với việc loại bỏ Ovale Pantographe khỏi bộ sưu tập đang hoạt động của Parmigiani, chức năng hiếm có và độc đáo này cũng biến mất khỏi thị trường. Liệu Parmigiani hoặc nhà sản xuất khác có tiếp tục sử dụng nó nữa hay không?.

Ludovic Ballouard Upside Down - Giờ đảo ngược

 

Upside Down là chiếc đồng hồ đặc trưng của Ludovic Ballouard. Nó được ra mắt vào năm 2009 và vẫn là một phần của bộ sưu tập cho đến ngày nay, với các biến thể mới xuất hiện thường xuyên. Trên thực tế, bộ sưu tập chỉ có một mẫu khác. Nhưng đừng để điều đó đánh lừa bạn nghĩ rằng người sáng lập cùng tên thiếu sáng tạo. Ballouard dành phần lớn cuộc đời mình làm thợ đồng hồ, đầu tiên là tại Franck Muller và sau đó là tại FP Journe, nơi ông đã lắp ráp chiếc Sonnerie Souveraine. Sau đó, ông bắt đầu kinh doanh riêng vào năm 2009 trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Ludovic Ballouard Upside Down

Ý tưởng về Upside Down xuất hiện nhanh chóng và Ballouard đã đảm bảo được nguồn tài trợ từ các khách hàng trong tương lai. Kế hoạch của ông ấy đã thành công và xưởng làm việc của ồng đã tăng lên sáu người. Một dự án thất bại sau đó của Harry Winston đã dẫn đến những biến động, nhưng Ballouard đã thành lập xưởng của mình một lần nữa và hiện đang sản xuất Upside Down ở đó.

Upside Down là nơi có một trong những chiếc đồng hồ có mặt số vô cùng thú vị. Thoạt nhìn, nó trông giống như một chiếc đồng hồ hai kim với kim phút và kim giây phi tập trung – kim giờ dường như bị thiếu. Thay vì chỉ số, mặt số có 12 đĩa lệch với các số lộn ngược. 

Mặc dù tính năng này được giải thích dễ dàng nhưng cơ chế hoạt động của nó lại phức tạp một cách đáng ngạc nhiên. Điều này sẽ được thể hiện rõ qua bộ chuyển động với cơ chế vô cùng đặc biệt, phức tạp.

Jaeger-LeCoultre Geophysical True Second: Kim giây nhảy

 

Sự phức tạp bất thường thứ ba mà chúng tôi muốn đề cập trong nội dung bài viết chính là giây nhảy, còn được gọi là giây chết. Nó không hiếm hay độc đáo nhưng nó khá đặc biệt, vì nó cho phép một chiếc đồng hồ cơ “ngụy trang” thành một chiếc đồng hồ thạch anh.

Khi mới bắt đầu tìm hiểu về đồng hồ cơ, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra cách phân biệt chúng với đồng hồ thạch anh dựa trên kim giây. Ở đồng hồ cơ, kim giây trôi mượt trên mặt số, trong khi ở đồng hồ thạch anh, kim giây giật từng nhịp. Một sự khác biệt không thể nhầm lẫn.

Với kim giây nhảy nó sẽ khiến cho kim đồng hồ cơ giật từng nhịp như của đồng hồ thạch anh. Cơ chế này sẽ gây ra rất nhiều rắc rối về mặt kỹ thuật.

Jaeger-LeCoultre Geophysical True Second

Trong lịch sử, tất nhiên có một động cơ khác đằng sau việc nhảy giây. Mọi người đã quen với việc kim giây nhảy trên đồng hồ treo tường, nhưng không phải trên đồng hồ bỏ túi và đồng hồ đeo tay. Cân của chúng dao động ở tần số cao hơn con lắc, xác định tần suất kim giây di chuyển trong một giây. Có vẻ cần thiết phải phát minh ra một cơ chế như nhảy giây để làm cho kim giây tích tắc theo nhịp chính xác của đơn vị thời gian thực tế nhỏ nhất. Sự liên kết với đồng hồ thạch anh đã xuất hiện gần đây hơn nhiều và chuyển động từng giây của kim giây đơn giản là có ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, sự phức tạp này đã không được phổ biến rộng rãi, có lẽ chính xác là do mối liên hệ đó.

Chức năng nhảy giây có thể được triển khai theo một số cách khác nhau. Đơn giản nhất có lẽ là không đặt bánh thứ hai vào dòng năng lượng của bộ truyền bánh răng. Thay vào đó, một bánh răng có lò xo được thùng tải tải trước nhiều lần và được nhả đều đặn bởi bánh răng sao trên bánh xe thoát hiểm. Chuyển động chạy liên tục nhưng kim giây chỉ di chuyển một lần mỗi giây. Một số ví dụ nổi tiếng là Geophysical True Second của Jaeger-LeCoultre.

Trên đây là ba tính năng phức tạp và hiếm thấy trên đồng hồ đeo tay mà có thể bạn chưa biết. Những tính năng độc đáo này không chỉ làm tăng giá trị sử dụng mà còn mang lại trải nghiệm mới mẻ và thú vị cho người dùng. 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Khám phá 3 chức năng phức tạp, hiếm thấy trên đồng hồ đeo tay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.12350 sec| 1007.852 kb