Nhìn lại toàn bộ hành trình 25 năm đổi mới với và phát triển bộ máy cơ 9S của Grand Seiko (Phần 4)

Nhìn lại toàn bộ hành trình 25 năm đổi mới với và phát triển bộ máy cơ 9S của Grand Seiko (Phần 4)

08/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Khi nhắc đến những chiếc đồng hồ cao cấp của thương hiệu Grand Seiko không thể không kể đến thế hệ máy cơ 9S. Trong nội dung dưới đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại toàn bộ chặng đường ra đời và phát triển của thế hệ máy đã làm nên tên tuổi của Grand Seiko.

Tiêu chuẩn Grand Seiko – Luôn ở mức cao nhất

 

Trong sáu năm sau khi Grand Seiko được tạo ra vào năm 1960, mỗi chiếc đồng hồ đều được thử nghiệm nội bộ theo tiêu chuẩn “đồng hồ bấm giờ” quốc tế cao nhất. Tuy nhiên, vào năm 1966, một tiêu chuẩn mới, cao hơn đã được thiết lập và kể từ ngày đó đến nay, mọi chiếc đồng hồ cơ Grand Seiko đều đã được thử nghiệm để đảm bảo rằng nó đáp ứng “Tiêu chuẩn Grand Seiko”.

Tiêu chuẩn Grand Seiko

Năm 1998, tiêu chuẩn này lại được nâng lên. Với sự ra đời của bộ máy 9S đầu tiên, mức hiệu suất mới đã đạt được và do đó, “Tiêu chuẩn Grand Seiko” mới và thậm chí còn cao hơn đã được thiết lập. Ngày nay, trước khi đóng vỏ, mỗi chuyển động cơ học 9S được đánh giá trong suốt 17 ngày ở sáu vị trí khác nhau phản ánh cách sử dụng thực tế và ở ba mức nhiệt độ rất khác nhau, 8, 23 và 38 độ C.

Vào năm 2023, khi Calibre 9SC5 TENTAGRAPH được phát triển, tiêu chuẩn này đã được cải tiến thêm, đặc biệt dành cho đồng hồ bấm giờ. Nó yêu cầu mọi chuyển động của đồng hồ bấm giờ đều phải được kiểm tra thêm ba ngày với đồng hồ bấm giờ hoạt động liên tục.

Kể từ năm 1966, “Tiêu chuẩn Grand Seiko” đã là mục tiêu đầy thách thức mà mọi chiếc đồng hồ cơ Grand Seiko phải đạt tới. Thời thế thay đổi nhưng cam kết của Grand Seiko đối với các tiêu chuẩn dẫn đầu ngành sẽ không bao giờ thay đổi.

Độ chính xác trong mọi khía cạnh của thời gian

 

Độ chính xác trên mọi khía cạnh

Calibre 9SA5 là bộ máy cơ chính xác nhất của Grand Seiko theo nhiều cách. Nhờ có 36.000 lần rung mỗi giờ, Bộ thoát xung kép và Cân bằng bung tự do, đồng hồ giữ thời gian với tốc độ chính xác từ +5 đến -3 giây mỗi ngày, nhưng độ chính xác của nó còn mở rộng đến cách hiển thị ngày.

Ở hầu hết các đồng hồ, ngày phải mất vài giờ để thay đổi nhưng Calibre 9SA5 có một cơ chế đặc biệt đảm bảo rằng nó thay đổi trong chớp mắt. Trung tâm của cơ chế này là một bánh xe dẫn động chỉ báo ngày có đường kính chỉ 7mm. Lò xo và kim chỉ ngày có thể di chuyển được, tất cả đều được chế tạo bằng công nghệ MEMS, đảm bảo ngày thay đổi ngay lập tức. Mặc dù bị che khuất khỏi tầm nhìn, cơ chế thay đổi ngày này vẫn được hoàn thiện một cách đẹp mắt bởi các thợ thủ công của Grand Seiko, những người mà đối với họ, độ chính xác và tay nghề thủ công là vấn đề đáng tự hào như nhau cho dù thành phần nào, dù có thể nhìn thấy hay không. Xem sự thay đổi ngày trên đồng hồ Calibre 9SA5 là đánh giá cao giá trị kỹ năng của họ.

Các chi tiết tạo nên sự khác biệt

 

Kim GMT tạo nên sự khác biệt

Hãy hỏi bất kỳ chủ sở hữu Grand Seiko nào và họ sẽ cho bạn biết. Thật thú vị khi nghiên cứu một chiếc đồng hồ Grand Seiko bởi vì mỗi lần nhìn, bạn sẽ thấy một chi tiết khác nhau. Có thể là trong TENTAGRAPH, nền ngày có cùng màu xanh nước biển như mặt số. Có thể là kim giây trên đồng hồ cơ GMT cổ điển được uốn cong sao cho đầu của nó càng gần các điểm đánh dấu trên vành mặt số càng tốt và do đó giúp đọc thời gian một cách chính xác dễ dàng hơn. Hoặc đó có thể là do mặt bên của bộ chuyển động 9SA5 được hoàn thiện mờ để tương phản với các đường gờ và cạnh được cắt sắc nét và có độ bóng cao.

Dù ở góc độ nào và ánh sáng nào, mỗi chiếc đồng hồ Grand Seiko đều thể hiện một khía cạnh luôn thay đổi, là kết quả của sự cống hiến đầy nhiệt huyết đến từng chi tiết. Nhưng ý tưởng của Grand Seiko về nghề thủ công thực sự còn sâu sắc hơn. Cho dù bộ phận đó nằm trên mặt số và được thiết kế để vừa mắt hay được ẩn hoàn toàn bên trong bộ máy, thì trình độ tay nghề thủ công trong quá trình tạo ra nó đều ở mức cao như nhau. Bởi vì mọi chi tiết đều quan trọng.

Tạo sự cân bằng tinh tế giữa kích thước, hiệu suất và sức mạnh

 

Sự cân bằng tinh tế giữa nhiều yếu tố

Dòng đồng hồ 9S không chỉ dành cho nam giới. Calibre 9S25 được sản xuất vào năm 2018 và Calibre 9S27 được tạo ra vào năm 2019 nhằm mang đến sự cân bằng hoàn hảo về kích thước, độ chính xác và khả năng dự trữ năng lượng cho phép tạo ra những chiếc đồng hồ nữ với tất cả vẻ đẹp và hiệu suất mà khách hàng Grand Seiko yêu cầu.

Calibre 9S27 chỉ có đường kính 20,0 mm và độ dày 4,49 mm với độ chính xác từ +8 đến -3 giây mỗi ngày và thời gian hoạt động ấn tượng là 50 giờ. Để đạt được sự cân bằng tối ưu giữa độ chính xác, mức dự trữ năng lượng và kích thước cho cả hai chuyển động, cần phải thiết kế tất cả các bộ phận chính từ đầu, tạo ra một bộ truyền bánh răng hoàn toàn mới và sử dụng công nghệ MEMS cho càng nâng pallet và bánh xe thoát hình cánh hoa độc đáo.

Kết quả là một bộ sưu tập đồng hồ nữ Grand Seiko có đầy đủ chức năng và được tinh chế. Và với những chiếc vỏ có đường kính khoảng 30 mm hoặc thậm chí nhỏ hơn, chúng dễ dàng phù hợp với mọi kích cỡ cổ tay và mang lại cảm giác thích thú khi đeo.

Đồng hồ GMT – Du lịch trở nên dễ dàng hơn

 

Sự hiện diện của kim GMT trên đồng hồ là một cách đơn giản nhưng rất hữu ích để giúp việc đi lại và liên lạc quốc tế trở nên dễ dàng hơn một chút. Ví dụ: khi bạn ở nước ngoài, việc biết chính xác thời gian ở quê nhà thường rất hữu ích, đặc biệt là khi, như với 9S và tất cả các bộ máy Grand Seiko GMT khác, kim giờ rất dễ cài đặt mà không cần phải dừng kim giây.

Caliber 9S86

Được phát triển vào năm 2002, Calibre 9S56 là bộ máy cơ đầu tiên của Grand Seiko có chức năng GMT này. Tám năm sau, Calibre 9S66 kết hợp GMT với khả năng dự trữ năng lượng kéo dài 72 giờ và vào năm 2014, Calibre 9S86 đã cung cấp chức năng GMT cho một chiếc đồng hồ có tốc độ cao. Với tất cả những chuyển động này, bạn có thể điều chỉnh kim giờ theo thời gian ở múi giờ khác mà không ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ.

Ngày nay, một số đồng hồ Grand Seiko 9S không chỉ cung cấp kim GMT mà còn có khung xoay 24 giờ cho phép hiển thị đồng thời lần thứ ba. Cuộc gọi hội nghị giữa các đồng nghiệp ở Los Angeles, Tokyo và Paris đã dễ dàng hơn một chút để lên lịch.

--> Còn tiếp!

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Nhìn lại toàn bộ hành trình 25 năm đổi mới với và phát triển bộ máy cơ 9S của Grand Seiko (Phần 4)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.14986 sec| 1008.445 kb