Nhìn lại toàn bộ hành trình 25 năm đổi mới với và phát triển bộ máy cơ 9S của Grand Seiko (Phần 5)

Nhìn lại toàn bộ hành trình 25 năm đổi mới với và phát triển bộ máy cơ 9S của Grand Seiko (Phần 5)

08/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Khi nhắc đến những chiếc đồng hồ cao cấp của thương hiệu Grand Seiko không thể không kể đến thế hệ máy cơ 9S. Trong nội dung dưới đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại toàn bộ chặng đường ra đời và phát triển của thế hệ máy đã làm nên tên tuổi của Grand Seiko.

Chia sẻ quá khứ và xây dựng trong tương lai

 

Cơ sở Grand Seiko ở Shizukuishi

Những vị khách đến thăm cơ sở Grand Seiko ở Shizukuishi, nơi sản xuất tất cả đồng hồ Calibre 9S thường nhận xét về độ tuổi của những người thợ đồng hồ và kỹ thuật viên mà họ gặp ở đó. Đúng như dự đoán, trong nhóm có một số thành viên lớn tuổi hơn và rõ ràng là rất có kinh nghiệm nhưng cũng có nhiều nam nữ thanh niên được giao nhiệm vụ lắp ráp và điều chỉnh bộ máy giống nhau. Với trình độ kỹ năng rất cao và kinh nghiệm cần thiết để đảm bảo rằng mọi chiếc đồng hồ đều đáp ứng Tiêu chuẩn Grand Seiko, có lẽ thật ngạc nhiên khi thấy rất nhiều “Takumi” tương đối trẻ đang làm việc.

Bí mật nằm ở sự nhấn mạnh lớn vào việc đào tạo. Lấy ví dụ, Satoshi Hiraga, một thợ làm đồng hồ của Grand Seiko. Anh đã được chính phủ Nhật Bản trao tặng danh hiệu “Thợ thủ công bậc thầy đương đại” vào năm 2015 và “Huân chương Ruy băng vàng” vào năm 2020. Tất nhiên, kỹ năng của anh được phát huy tối đa với tư cách là một “Takumi” nhưng anh cũng đã dành một phần không nhỏ về thời gian chia sẻ kinh nghiệm của mình với thế hệ thợ đồng hồ tiếp theo tại Grand Seiko Studio Shizukuishi và giúp họ trau dồi kỹ năng cũng như liên tục cải thiện độ chính xác và chất lượng công việc của mình. 

Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại

 

Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại

Phiên bản mới nhất của chiếc đồng hồ GMT cơ dòng 9S được nhiều người yêu thích này là một thiết kế tinh túy của Grand Seiko. Thoạt nhìn, nó có vẻ cổ điển nhưng khi nhìn gần hơn, bạn sẽ thấy nét hiện đại của nó hiện lên trong chiều sâu của từng chi tiết. Nó có thiết kế mềm mại và cấu trúc tròn trịa của chiếc Grand Seiko đầu tiên từ năm 1960 và các vấu cong nhẹ nhàng được đánh bóng Zaratsu làm nổi bật nét cổ điển. Đồng thời, tông màu hiện đại được tăng thêm nhờ sự kết hợp giữa các kim và cọc số sắc nét, nhiều mặt với hình mũi tên của kim GMT bằng thép xanh kéo dài chính xác đến các chỉ số 24 giờ trên mặt số để tăng cường khả năng đọc giờ.

Xoay đồng hồ sang một bên và bạn có thể thấy, dưới mặt kính sapphire hình hộp, đầu kim giây và kim phút nghiêng xuống về phía các điểm đánh dấu để có thể đọc thời gian chính xác một cách dễ dàng. Giống như quá trình đánh bóng Zaratsu cũng như lắp ráp và điều chỉnh bộ máy, việc này được thực hiện bằng tay, thể hiện sự khéo léo của bàn tay mang dấu ấn của Grand Seiko.

Calibre 9S64 khiến việc lên dây cót cho đồng hồ của bạn trở thành niềm vui

 

Caliber 9S64

Có một số điều khiến bạn cảm thấy ổn, chẳng hạn như tiếng đóng cửa của một chiếc ô tô được chế tạo tốt hoặc tiếng nút chai sâm panh được kiểm soát một cách thành thạo. Việc lên dây cót của một chiếc đồng hồ được cung cấp năng lượng bởi bộ máy Calibre 9S64 lên dây thủ công cũng hoàn toàn giống nhau. Khi bạn xoay núm vặn, tiếng tách bạn nghe thấy thỏa mãn và lực cản mà bạn cảm nhận được sẽ mang lại cho bạn tất cả sự yên tâm mà bạn mong muốn rằng bộ chuyển động được chế tạo tốt, bền bỉ và mạnh mẽ.

Bộ máy lên cót thủ công 24 chân kính, 8 nhịp của Grand Seiko, Calibre 9S64, thực sự được chế tạo rất tốt. Một cây cầu lớn giữ bộ truyền động bánh răng ở đúng vị trí. Chân kính cho trục xoay của bánh xe thứ tư được đặt ở chính giữa chuyển động và chân kính trên nắp được đặt bên cạnh bánh cóc; ở những vị trí này, cả hai chân kính đều góp phần tạo nên độ bền của bộ chuyển động và mang lại cho nó vẻ ngoài đẹp mắt nổi bật. Dây cót được làm bằng một trong những hợp kim SPRON độc quyền của công ty, dài và chắc chắn, đảm bảo độ chính xác ổn định cũng như khả năng dự trữ năng lượng trong 72 giờ. Hơn nữa, một cấu trúc đặc biệt, được thiết kế đặc biệt cho các bộ máy lên dây bằng tay của Grand Seiko, ngăn ngừa mọi nguy cơ hư hỏng dây cót có thể phát sinh do lên dây cót quá mức.

Calibre 9SA5

 

Caliber 9SA5

Calibre 9SA5, cỗ máy có nhịp đập cao tốt nhất của Grand Seiko, vừa là một tác phẩm nghệ thuật vừa là một sự đổi mới trong chế tác đồng hồ. Khi bạn nhìn qua mặt sau vỏ tinh thể sapphire, ánh nhìn đầu tiên sẽ bị thu hút bởi dòng chữ táo bạo 'HI-BEAT 36000' và 'POWER POWER RESERVE 80 HOURS' đầy tự hào về ba chiều trên vành của trọng lượng dao động. Nhưng sau đó, nhiều đường cong và đường viền đằng sau nó sẽ thu hút sự chú ý của bạn. Những cây cầu có đường viền cong nhẹ nhàng lấy cảm hứng từ hình dáng hùng vĩ của Núi Iwate gần đó và khúc cua của Sông Shizukuishi uốn khúc qua xưởng sản xuất Calibre 9SA5. Các bề mặt phẳng được hoàn thiện bằng họa tiết sọc tinh tế phản chiếu bề mặt gợn sóng của dòng sông, tương phản với những đường gờ được đánh bóng đẹp mắt của những cây cầu và các lỗ ngọc mang lại sự lấp lánh mà chỉ có sự khéo léo bằng tay chính xác mới có được.

Grand Seiko Studio Shizukuishi- Nhìn về tương lai

 

Grand Seiko Studio Shizukuishi

Ẩn mình trong một khu rừng yên tĩnh gần thị trấn nhỏ Shizukuishi ở tỉnh Iwate, Grand Seiko Studio Shizukuishi khai trương vào năm 2020, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Grand Seiko. Được làm từ gỗ và có cửa sổ cao nhìn ra Núi Iwate hùng vĩ, studio gần gũi với thiên nhiên về mọi mặt và mang đến môi trường làm việc hoàn hảo cho những người nghệ nhân đã đặt cả trái tim và tâm hồn vào việc tạo ra từng chiếc máy cơ Grand Seiko.

Dòng Calibre 9S đã ra đời cách đây 25 năm nhưng nó đã không ngừng phát triển trong suốt thời gian qua. Với vẻ đẹp của thiên nhiên truyền cảm hứng cho họ và với 60 năm kinh nghiệm của Grand Seiko, Takumi, hay các thợ thủ công của Grand Seiko Studio Shizukuishi đã mơ về những ý tưởng cho những cải tiến mới và các phiên bản mới sẽ làm phong phú thêm kho tàng chế tác của Grand Seiko.

--> Hết!

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Nhìn lại toàn bộ hành trình 25 năm đổi mới với và phát triển bộ máy cơ 9S của Grand Seiko (Phần 5)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.29397 sec| 1008.445 kb