Tiêu chuẩn chất lượng Besancon Observatory cho đồng hồ là gì?

Tiêu chuẩn chất lượng Besancon Observatory cho đồng hồ là gì?

03/11/2023 - Tác giả: Linh Linh
Besancon Observatory - Đài quan sát Besancon là ví dụ hoàn hảo về một đài thiên văn đã phát triển cùng với những thay đổi trong ngành đồng hồ. Từng là nơi tổ chức các cuộc thi nổi tiếng, Đài thiên văn Besancon hiện cung cấp chứng chỉ đồng hồ chronometer của riêng mình. Ngoài giấy chứng nhận, đồng hồ có tem phê duyệt của Besancon còn có đầu rắn lục trên bộ may. Tổ chức này duy trì các tiêu chí của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) với quy trình rất giống với COSC. Tuy nhiên, họ chỉ sẵn sàng thử nghiệm rất ít đồng hồ.

Đồng hồ chronometer là gì?

Ngay từ đầu, con người đã tìm đến các vì sao để tìm đường về nhà. Nói một cách thi vị hơn, đó là điều chúng ta vẫn làm ngày nay, với các vệ tinh trên bầu trời tạo nên Hệ thống Định vị Toàn cầu và gửi lại tọa độ chính xác của chúng ta chỉ bằng một nút nhấn. Tuy nhiên, rất lâu trước khi chúng ta phóng hệ thống định vị toàn cầu, cách tốt nhất để di chuyển chính xác quanh địa cầu của chúng ta là sử dụng một chiếc đồng hồ chính xác – đồng hồ chronometer – và chính các ngôi sao.

Một thuật ngữ mà nhiều người tin rằng lần đầu tiên được đặt ra bởi một thợ đồng hồ người Anh tên là Jeremy Thacker vào đầu thế kỷ 18 , đồng hồ chronometer là loại đồng hồ có độ chính xác cao. Một vài thập kỷ sau, thuật ngữ này sẽ được áp dụng cho đồng hồ chrnometer hàng hải trên các hạm đội hải quân trên các đại dương trên thế giới - những thiết bị quan trọng (và chính xác) khi sử dụng cùng với vị trí của mặt trời, mặt trăng hoặc các ngôi sao đã biết trên bầu trời, có thể xác định được kinh độ của một con tàu.

Máy chấm công hàng hải, H4. Đây là chiếc đồng hồ kinh độ từng đoạt giải thưởng của Harrison, được hoàn thành vào năm 1759

Vào giữa thế kỷ 19 , độ chính xác là yếu tố đưa ngành chế tạo đồng hồ phát triển. Và các nhà sản xuất đồng hồ cũng như người tiêu dùng sẽ chỉ tìm cách tìm ra những chiếc đồng hồ chính xác nhất. Những chiếc đồng hồ này sau này được gọi là đồng hồ chronometer và dẫn đến việc thành lập các “cuộc thi đồng hồ chronometer” hàng năm tại các đài quan sát thiên văn khác nhau trên khắp châu Âu.

Để những chiếc đồng hồ có độ chính xác cao này cạnh tranh với nhau trong một loạt các thử nghiệm chính xác, một trong những địa điểm nổi bật nhất cho các đấu trường chế tạo đồng hồ này là Đài quan sát thiên văn Besancon ở Pháp.

Đài quan sát thiên văn Besancon ở Pháp

 

Thủ đô đồng hồ của Pháp

Đầu tiên, hãy nói về lịch sử của Besançon. Là nơi sinh sống của gần 120.000 cư dân, thành phố Besançon nằm trong những khúc cua và khúc quanh của sông Doubs ở miền đông nước Pháp. Besançon là một thành phố cổ xinh đẹp với khoảng 220.000 dân. Thành phố đã giành được danh hiệu 'thành phố xanh nhất' của Pháp và Thành cổ nhìn ra trung tâm thành phố là một di tích lịch sử tuyệt vời. Cách dãy núi Jura không xa, thành phố cổ này cách các vùng sản xuất đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sĩ là Saint-Imier và Vallee de Joux không quá hai giờ lái xe. Vị trí gần với trung tâm chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ đã khiến nơi đây trở thành địa điểm hoàn hảo cho nơi sau này sẽ trở thành trung tâm của ngành chế tạo đồng hồ Pháp.

Chỉ cách biên giới Thụy Sĩ một đoạn ngắn, thành phố Besançon là nơi trưng bày bí quyết chế tạo đồng hồ của Pháp trong nhiều thế kỷ.

Xuất hiện không lâu sau Cách mạng Pháp vào đầu những năm 1800, ngành công nghiệp này nhanh chóng phát triển với hàng chục nghìn công nhân. Vào năm 1867, nhà sản xuất đồng hồ nổi tiếng của Pháp - LIP, đã mở cửa và hoạt động trong hơn một trăm năm trước khi xảy ra “Cuộc khủng hoảng thạch anh” gây thiệt hại cho công ty và họ buộc phải ngừng sản xuất. Công ty đã sản xuất khoảng 10 triệu đồng hồ cho đến khi họ đóng cửa vào những năm 70 và dấu hiệu của LIP ở Besançon có thể nhìn thấy khắp thành phố.

Trong mê cung những con phố hoang sơ có nhiều khoảng sân bí mật, nơi đằng sau những cánh cửa uy nghi, những người thợ đồng hồ độc lập tiếp nối truyền thống nổi tiếng nhất của mình tại nơi được coi là thủ đô đồng hồ của Pháp. Các điểm tham quan về máy đo thời gian lớn nhất của thành phố - Musée du Temps, Đài quan sát thiên văn Besançon và vật thể nổi tiếng nhất của nó, đồng hồ thiên văn tại Cathédrale Saint-Jean de Besançon - thu hút du khách tìm kiếm câu chuyện về nó.

Chế tác đồng hồ vẫn là một phần quan trọng trong bản sắc của thành phố, với một số thương hiệu đồng hồ lớn nhất thế giới mở các trung tâm dịch vụ trong và xung quanh thành phố. Các thương hiệu như Breitling, Longines và Audemars Piguet.

Đồng hồ thiên văn ở Cathédrale St. Jean de Besançon

Tuy nhiên, có lẽ hai trong số những đóng góp ấn tượng nhất mà thành phố đã tạo ra cho lịch sử chế tác đồng hồ lại không phải là những nhà sản xuất đồng hồ. Nhà thờ St. Jean de Besançon là nơi có chiếc đồng hồ thiên văn nổi tiếng - Đồng hồ thiên văn có 30.000 phần tử. Lưu giữ thời gian ở hơn chục địa điểm trên khắp thế giới và hiển thị thủy triều ở tám cảng của Pháp, nó được thiết kế với nhiều bức tượng nhỏ để tái hiện sự ra đời và phục sinh của Chúa Kitô.

Trong Musée du Temps, những chiếc đồng hồ và câu chuyện của những cá nhân đã giúp định hình lịch sử chế tạo đồng hồ của Pháp được trưng bày trong bảo tàng. Ngoài ra còn có đài thiên văn Besancon nổi tiếng.

 

Chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng Besancon Observatory

Với những tiến bộ đáng kinh ngạc trong lĩnh vực quang học được thực hiện, thiên văn học đã bắt đầu một thời đại khám phá mới vào giữa thế kỷ 19 . Các nhà chiêm tinh đã có thể nhìn thấy các ngôi sao rõ ràng hơn bao giờ hết và do đó đo được chuyển động của chúng trên bầu trời với độ chính xác mới được phát hiện. Điều này cũng có nghĩa là vì độ dài chính xác của một giây khi đó được đo bằng chuyển động của Trái đất quanh Mặt trời, nên các đài quan sát như đài quan sát ở Besançon có thể đo và đặt thời gian một cách chính xác.

Khánh thành vào năm 1885, đài thiên văn nhanh chóng bắt đầu cung cấp chứng nhận đồng hồ chronometer cho các thương hiệu đồng hồ. Đóng cửa vào năm 1970 trước khi mở cửa trở lại vào năm 2002. Ngày nay, đài thiên văn chứng nhận 100 chiếc đồng hồ mỗi năm - với khả năng hoạt động lên tới 1000 chiếc - và danh sách khách hàng của họ bao gồm những tên tuổi như như Laurent Ferrier, Kari Voutilainen và AkriviA . Mặc dù ngày nay, thay vì so sánh độ chính xác của đồng hồ với các chuyển động trên bầu trời, đài thiên văn sử dụng đồng hồ nguyên tử.

Đài quan sát thiên văn Besançon ngày nay

Đài quan sát thiên văn Besançon ngày nay

Cách họ kiểm tra

Tất cả các sản phẩm được gửi tới đài thiên văn Besançon đều phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt giống như tất cả các đồng hồ được xếp hạng đồng hồ chronometer khác - theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 3159. Tuy nhiên, đài thiên văn Pháp yêu cầu một điểm khác biệt nhỏ (nhưng không đáng kể) – tất cả các bộ máy đều phải được đóng vỏ và đồng hồ được trình bày ở sản phẩm cuối cùng.

Sau đó, đồng hồ phải trải qua một loạt cuộc kiểm tra trong khoảng thời gian 16 ngày liên tục, với độ chính xác được kiểm tra ở 5 vị trí khác nhau và 3 nhiệt độ khác nhau, từ 8°C đến 23°C và cuối cùng là 38°C.

Nếu khi kết thúc quá trình thử nghiệm, tốc độ sai lệch thời gian trung bình nằm trong khoảng -4 đến +6 giây thì đồng hồ sẽ được chứng nhận bằng chứng chỉ, được đánh số riêng và bộ máy của nó được đóng dấu huyền thoại của đài quan sát là Viper.

Tại sao tiêu chuẩn chất lượng Besancon Observatory quan trọng?

Ngày nay, có rất ít đài quan sát trên khắp thế giới được công nhận để đo lường và chứng nhận chính xác đồng hồ theo tiêu chuẩn đo thời gian. Những “Người giữ thời gian” này đã hoàn thiện quy trình xử lý độ chính xác thành một loại hình nghệ thuật, với những kỹ thuật hàng thế kỷ đã được cải tiến theo thời gian, đạt đến đỉnh cao là sự cải tiến của toàn bộ ngành công nghiệp chế tạo đồng hồ.

Besançon chia sẻ một trong những câu chuyện phong phú nhất thời bấy giờ và việc mang đầu Vipers là một dấu hiệu không chỉ về độ chính xác mà còn về lịch sử chế tác đồng hồ.

Những hình ảnh về đài quan sát Besancon trước đây

Những hình ảnh về đài quan sát Besancon trước đây

Hiện tại, một số công ty lớn có trung tâm dịch vụ và một số cơ sở sản xuất ở Besançon. Timex và Breitling có một sơ sở lớn tại đây. Ngoài ra, các xưởng của Muller Design/Development và Alain Silberstein cũng có trụ sở tại Besançon.

Tuy nhiên, đối với lĩnh vực chế tạo đồng hồ, gần đây có ba công ty đi đầu, nâng cao vị thế của Besançon: L. Leroy , Dodane và M. Benjamin; và Đài quan sát Besançon đã bắt đầu chứng nhận lại đồng hồ.

Việc chứng nhận đồng hồ chỉ là một phần rất nhỏ trong công việc của Đài quan sát. Tiến sĩ Francois Meyer, Nhóm Thời gian và Tần số, Đài quan sát Besançon cho biết: “Ở đây, hoạt động chính là đo thời gian và tần số, ở cấp độ nano giây”. “Mặc dù Đài quan sát đã ngừng chứng nhận đồng hồ trong một thời gian, nhưng bí quyết chứng nhận đồng hồ bấm giờ vẫn không biến mất. Chúng ta có thể đo đến một phần tỷ giây, vì vậy chúng ta có thể dễ dàng thực hiện được một giây. Các nhà sản xuất đang quay trở lại với các nguyên tắc cơ bản, như độ chính xác, vì vậy nhu cầu chứng nhận đồng hồ đo thời gian ngày càng trở nên phổ biến hơn”.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tiêu chuẩn chất lượng Besancon Observatory cho đồng hồ là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.11106 sec| 1024.484 kb