TỔNG HỢP THIẾT KẾ KINH ĐIỂN TRONG THẾ GIỚI ĐỒNG HỒ (PHẦN 7)

TỔNG HỢP THIẾT KẾ KINH ĐIỂN TRONG THẾ GIỚI ĐỒNG HỒ (PHẦN 7)

11/04/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Giá trị của một chiếc đồng hồ không chỉ là kỹ thuật chế tác, giá trị truyền thống của thương hiệu mà còn là ở thiết kế ấn tượng. Do mức độ quan trọng trong khâu thiết kế đòi hỏi người nghệ nhân phải có đôi tay khéo léo cùng cảm quan thẩm mỹ tinh tế. Ngày nay, mẫu mã đồng hồ biến đổi linh loạt để đem tới một phụ kiện thời trang độc đáo, mới mẻ thế nhưng nó vẫn không thể vượt qua được những sản phẩm có thiết kế kinh điển trước đó. Trong bài viết dưới đây hãy cùng Duy Anh Watch tổng hợp những thiết kế kinh điển trong thế giới đồng hồ nhé!

Những thiết kế ấn tượng trên đồng hồ

 

 

31. Patek Philippe Calatrava Ref.3520 (1973)

 

 

Patek Philippe Calatrava Ref.3520 (1973)

Patek Philippe Calatrava Ref.3520 (1973)

 

Nằm trong series đồng hồ thanh lịch nổi tiếng Calatrava, chiếc đồng hồ Ref.3520 được thiết kế với một “ngoại hình” đơn giản nhưng lại rất dễ nhận diện. Phiên bản gây ấn tượng bởi phom vỏ tròn, kết cấu mặt số tinh giản, dễ đọc với bộ phận gờ kính được đánh vân Clous de Paris đặc biệt. Mẫu đồng hồ đã nhanh chóng hút hồn giới chơi đồng hồ bởi vẻ ngoài vô cùng lịch lãm và sang trọng, trở thành một biểu tượng kinh điển trong thiết kế đồng hồ thanh lịch. Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm từ những thương hiệu nổi tiếng khác được sản xuất dựa trên nguồn cảm hứng thiết kế của mẫu Calatrava này.

 

32. Heuer Monaco (năm 1969)

 

Heuer Monaco

Heuer Monaco (năm 1969)

 

Nếu như đồng hồ vỏ tròn, vỏ tonneau, vỏ bát giác có sự phát triển mạnh mẽ thì đồng hồ vỏ vuông lại thể hiện sự trầm lặng và kén khách hơn. Dù vậy thì đồng hồ có khối vỏ vuông vẫn để lại trong giới đồng hồ một “tượng đài” có thiết kế kinh điển chính là đồng hồ Tag Heuer ( Heuer Monaco).

Ra đời ở thập niên 1960 – thập niên của vô vàn những cuộc chiến cơ khí diễn ra giữa các liên minh đồng hồ hàng đầu trên thế giới. Heuer bắt đầu sử dụng cỗ máy mới của mình trong một bộ vỏ dáng vuông, thể thao và tích hợp tính năng bấm giờ chronograph cao cấp. Nguồn cảm hứng của họ chính là các cuộc đua xe Monaco Grand Prix khốc liệt – đây cũng là nguồn gốc của cái tên Monaco. Chiếc đồng hồ đậm chất nam tính này đã nhanh chóng nổi tiếng và được diện trên cổ tay của người nổi tiếng, tay chơi sành sỏi.

Ngày nay, dòng sản phẩm này vẫn còn được sản xuất nhưng có sự lép vế một chút so với dòng sản phẩm vỏ vuông “sinh sau đẻ muộn” như Bell&Ross, tuy nhiên, Heuer Monaco vẫn được đánh giá là dòng sản phẩm vỏ vuông kinh điển bậc nhất trong giới đồng hồ .

 

33. Patek Philippe Ref.1518 (Năm 1941)

 

Patek Philippe

Patek Philippe Ref.1518 (Năm 1941)


Được ra mắt tại Hội chợ Triển lãm đồng hồ Thế giới Basel năm 1941, ngay lập tức Patek Philippe đã gây chấn động làng đồng hồ bởi mẫu thiết kế lịch vạn niên chronograph đầu tiên cho đồng hồ đeo tay - Ref.1518. Đây thật sự là một huyền thoại đi trước các hãng đồng hồ khác cả chục năm, không chỉ kinh điển về cỗ máy mà còn kinh điển về phương pháp tạo hình.

Đồng hồ được chế tác theo phong cách phức tạp nhưng cực kì dễ xem giờ, thu hút với thân vỏ và viền cực mỏng cùng nút điều chỉnh vuông vức. Mặt số trình diễn cọc số học trò bắt mắt đi kèm 3 ô phụ bổ sung tại 3 góc 3h - 6h - 9h dành cho kim giây, bộ đếm chronograph 30 phút và lịch tuần trăng. Đây là dạng thiết kế đã đi vào huyền thoại bởi cho tới nay nó vẫn còn tồn tại và được áp dụng ở hầu hết các mẫu đồng hồ vạn niên cao cấp ở nhiều hãng đồng hồ xa xỉ.

 

34. Bvlgari Octo (Năm 2010)

 

Bvlgari

Bvlgari Octo (Năm 2010)

 

Thời gian gần đây, những chiếc đồng hồ Bvlgari Octo Finishimo siêu mỏng đang làm điên đảo giới chơi đồng hồ trong “cuộc chiến” giành ngôi vương siêu mỏng thời đại mới. Và bất cứ ai hiểu sâu về dòng sản phẩm này đều biết được sự bắt nguồn của nó – Bvlgari Octo.

Năm 1999, Bvlgari chính thức mua lại công ty thiết kế của vua thiết kế đồng hồ Gerald Genta. Dưới sự giúp sức của Gerald Genta đã cho ra đời dòng sản phẩm thể thao sang trọng dựa trên cấu trúc kết hợp giữa hình vuông và tròn tạo ra một mặt bát giác góc cạnh nam tính nhưng vẫn vô cùng sang chảnh. Cho tới năm 2010, sản phẩm này đã gây được tiếng vang lớn về mặt thiết kế và nhanh chóng trở thành một mẫu đồng hồ biểu tượng cho hãng Bvlgari nói riêng và tập đoàn LVMH nói chung.

 

35. Swatch (Năm 1982)

 

Swatch (Năm 1982)

Swatch (Năm 1982)

 

Trong tất cả những chiếc đồng hồ kinh điển được đề cập, có lẽ đồng hồ Swactch  là sản phẩm  có giá rẻ nhất, đa dạng nhất nhưng lại có lịch sử vô cùng vĩ đại. Chính nó đã cứu sống nền công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ thoát khỏi nguy cơ mất nghề và thay đổi toàn bộ cấu trúc nền công nghiệp đồng hồ đến thời hiện đại.

Là sản phẩm của nhiều tác giả góp sức mà thành, ra đời ở thời điểm thập niên 1980, khi người Thụy Sỹ bị đánh bại gần như hoàn toàn bởi đồng hồ Nhật Bản thì những người trong dự án vực dậy đồng hồ Thụy Sĩ, đứng đầu là Nicola Hayek đã tiến hành kế hoạch tạo ra một chiếc đồng hồ giá rẻ, màu mè, trẻ trung và sản xuất hàng loạt: Đó chính là Swatch.


Xem thêmTổng hợp thiết kế kinh điển trong thế giới đồng hồ (Phần 6)


Đồng hồ Swatch được thiết kế theo phong cách cực kì đa dạng nhưng vẫn tuân theo một kiểu khung thân cơ bản bằng nhựa rất màu mè, sặc sỡ đúng chất thời trang. Chỉ trong vòng 5 năm, họ đã bán được tới 100 triệu chiếc đi kèm 350 mẫu thiết kế – và từ đây, người ta sản sinh ra một loại khái niệm mới: “đồng hồ thời trang”.

 

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về TỔNG HỢP THIẾT KẾ KINH ĐIỂN TRONG THẾ GIỚI ĐỒNG HỒ (PHẦN 7)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.10166 sec| 1005.164 kb