Các mô hình sản xuất đồng hồ hiện đại (tập đoàn, công ty độc lập tích hợp ngang và tích hợp dọc, nghệ nhân, nhượng quyền...)

Các mô hình sản xuất đồng hồ hiện đại (tập đoàn, công ty độc lập tích hợp ngang và tích hợp dọc, nghệ nhân, nhượng quyền...)

15/06/2022 - Tác giả: DuyanhWatch
Ngành sản xuất đồng hồ trên thế giới nói chung và sản xuất đồng hồ đeo tay nói riêng đã có lịch sử hàng trăm năm, đi từ những xưởng sản xuất nhỏ đến việc hình thành những thương hiệu và tập đoàn lớn tầm cỡ quốc tế. Song song với đó cũng là rất nhiều những mô hình sản xuất được ra đời và phát triển. 

Đồng hồ Longines Master Collection L2.673.4.78.3

Đồng hồ Longines Master Collection L2.673.4.78.3

Sẵn hàng
Automatic Chronog
40mm
85.387.500₫
94.875.000₫
1 đánh giá

 

Bài viết này sẽ đi sâu phân tích về các mô hình đó cũng như những ưu nhược điểm của chúng, góp phần giải đáp những câu hỏi về việc nên lựa chọn thương hiệu hay sản phẩm đồng hồ nào có chất lượng tốt nhất !

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và phân tích những mô hình sản xuất phổ biến nhất trong ngành đồng hồ đeo tay, bao gồm:

 

  1. Công ty độc lập (tích hợp ngang)

  1. Công ty độc lập (tích hợp dọc)

  1. Tập đoàn

  1. Nghệ nhân và nhóm nghệ nhân độc lập

  1. Nhượng quyền thương hiệu

 

1. Công ty độc lập (tích hợp ngang)

 

Sản xuất đồng hồ theo mô hình Tích hợp ngang có nghĩa là 1 công ty (thương hiệu) đồng hồ sẽ sở hữu 1 xưởng sản xuất lắp ráp thành phẩm của riêng mình nhưng hầu hết các chi tiết thành phần cấu tạo nên đồng hồ sẽ được mua từ các nhà sản xuất khác và lắp ráp lại thay vì tự chế tạo. Đây là cũng là mô hình hoạt động phổ biến nhất của các hãng đồng hồ Thụy Sĩ trong thời kỳ đầu.

 

 

Ưu điểm:

  • Không cần nhiều vốn đầu tư ban đầu vì chỉ cần tập trung vào lắp ráp thành phẩm từ các linh kiện có sẵn được mua từ các công ty khác

  • Tận dụng được lợi thế chuyên môn, kinh nghiệm từ các nhà cung cấp linh kiện để cho ra thành phẩm chất lượng cao mà không cần tốn chi phí nghiên cứu, chế tạo

  • Các thành phần, linh kiện được quy chuẩn, dễ dàng sửa chữa, thay thế trong quá trình sử dụng

  • Có điều kiện tập trung vào Marketing, bán hàng và phát triển mạng lưới phân phối.

 

Nhược điểm:

  • Phụ thuộc vào biến động nguồn cung linh kiện bên ngoài, khó chủ động trong sản xuất nếu như 1 hay nhiều nhà cung cấp gặp vấn đề (mẫu mã, tiêu chuẩn, giá cả, …)

  • Hạn chế về thiết kế, khó có thiết kế đặc trưng, dễ bị bắt chước do phụ thuộc vào các linh kiện, bộ máy với bố cục có sẵn

 

Những nhược điểm của mô hình Tích hợp ngang lại chính là ưu điểm của mô hình Tích hợp dọc được đề cập trong phần (2)

 

2. Công ty độc lập (tích hợp dọc)

Mô hình sản xuất đồng hồ theo kiểu Tích hợp dọc là mọi công đoạn trong việc chế tạo, lắp ráp và kinh doanh sản phẩm đều được thực hiện khép kín trong 1 công ty duy nhất. Đây là mô hình được áp dụng ở các thương hiệu đồng hồ hàng đầu Nhật Bản như Seiko, Citizen, Casio từ thời kỳ đầu, góp phần quan trọng trong việc đánh bại đồng hồ Thụy Sĩ trong cuộc Cách mạng Thạch Anh thập niên 70 của thế kỷ XX.

 

Ưu điểm:

  • Kiểm soát và chủ động được toàn bộ quá trình sản xuất từ linh kiện đến thành phẩm, không phụ thuộc và các công ty cung ứng bên ngoài

  • Sở hữu những công nghệ, bí quyết, lợi thế cạnh tranh riêng mà các đối thủ không có

  • Sở hữu nhiều thiết kế đặc trưng, đổi mới liên tục và khó bị bắt trước → Bản sắc riêng cho thương hiệu

 

Nhược điểm:

  • Cần có vốn đầu tư ban đầu lớn cho nhà máy sản xuất các loại linh kiện, lắp ráp thành phẩm

  • Thời gian nghiên cứu chế tạo sản phẩm xây dựng thương hiệu lâu dài (đội ngũ nhân sự nghiên cứu, chế tạo, kinh doanh đông đảo) → Ít hưởng lợi từ những thành tựu, công nghệ có sẵn của các công ty khác

  • Hạn chế hơn trong việc sửa chữa thay thế linh kiện trong quá trình sử dụng vì được sản xuất dưới những quy chuẩn riêng của từng thương hiệu


Hai mô hình Tích hợp ngang và Tích hợp dọc tuy đều có lợi thế nhất định nhưng cũng phát sinh nhiều nhược điểm ảnh hưởng đến sự phát triển của mỗi thương hiệu, thậm chí đẩy thương hiệu đến bờ vực khó khăn, phá sản trong những thời kỳ khủng hoảng. Chính vì vậy, mô hình Tập đoàn ra đời nhắm kết hợp ưu điểm và hạn chế nhược điểm của 2 mô hình truyền thống trên. Xu hướng này bắt đầu từ sau khủng hoảng Thạch Anh và kéo dài đến tận ngày nay.

 

3. Tập đoàn

Tập đoàn là mô hình sản xuất có quy mô lớn nhất trong ngành công nghiệp đồng hồ. Đặc trưng của mô hình này là sự kết hợp của 2 mô hình Tích hợp ngang và Tích hợp dọc.

Cụ thể, một tập đoàn đồng hồ sẽ bao gồm nhiều công ty con khác nhau và được phân làm 2 thành phần chính, bao gồm:

 

  • Các thương hiệu đồng hồ: đây là những công ty sản xuất, lắp ráp thành phẩm đồng thời có tên trên những chiếc đồng hồ mà chúng ta sử dụng.

  • Các công ty sản xuất linh kiện: đây là những thành viên tập đoàn có nhiệm vụ sản xuất các thành phần linh kiện đồng hồ, quan trọng nhất là bộ máy để cung cấp cho các thương hiệu của tập đoàn hoặc bán cho các đối tác bên ngoài.

 

Quy trình sản xuất theo mô hình này sẽ diễn ra như sau: 

Các thương hiệu đồng hồ thực hiện nghiên cứu tạo ra các thiết kế phù hợp với nhu cầu thị trường và bản sắc của thương hiệu mình. Sau đó sẽ tiến hành đặt hàng các công ty linh kiện sản xuất các chi tiết cần thiết theo yêu cầu riêng và chuyển về nhà máy của các thương hiệu đồng hồ để lắp ráp, kiểm định và phân phối ra thị trường. Tùy vào từng trường hợp, các thương hiệu có thể sử dụng ngay các linh kiện nguyên bản có sẵn để tiết kiệm chi phí và đơn giản hóa quy trình sản xuất hoặc sẽ đặt hàng với những tiêu chuẩn và tinh chỉnh riêng biệt để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình. 

 

Mô hình này mang lại rất nhiều ưu điểm như:

  • Tối ưu hóa chi phí nhờ sản xuất quy mô lớn → Sản phẩm đạt chất lượng cao hơn đi kèm mức giá cạnh tranh

  • Đồng bộ hóa, quy chuẩn hóa toàn bộ linh kiện → Sản phẩm dễ sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế linh kiện

  • Chia sẻ, tận dụng được thế mạnh công nghệ, kỹ thuật riêng của mọi thành viên trong tập đoàn

  • Giữ được bản sắc riêng cho từng thương hiệu

  • Giảm thiểu ảnh hưởng của những biến động bên ngoài khi mọi khâu sản xuất đã được thực hiện khép kín trong tập đoàn

 

Bên cạnh đó, mô hình tập đoàn còn đem lại 1 lợi thế đặc biệt đó chính là sự tham gia của giới tài chính - đầu tư. Nhờ đó mà các thương hiệu nằm trong 1 tập đoàn lớn có điều kiện phát triển thuận lợi hơn các thương hiệu độc lập dưới các góc độ sau đây:

  • Tiềm lực kinh tế: Với số vốn khổng lồ từ các tập đoàn tài chính và ngân hàng đầu tư vào, các tập đoàn đồng hồ có đủ khả năng tài trợ cho các dự án nghiên cứu, phát triển công nghệ, tăng cường hoạt động Marketing, quảng cáo và tiếp tục thâu tóm các thương hiệu hay công ty sở hữu lợi thế cạnh tranh tốt trong ngành nhằm củng cố hệ sinh thái của mình

  • Mạng lưới quan hệ rộng khắp: Lợi thế này giúp các thương hiệu tận dụng được hệ thống đối tác bán lẻ của các thương hiệu cùng tập đoàn để phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm mà không mất công sức xây dựng từ đầu. Nhờ đó nhanh chóng khuếch trương sự hiện diện trên toàn thế giới, nâng cao sức ảnh hưởng của nhận diện thương hiệu.

 

Thành công nhất nhờ mô hình tập đoàn có lẽ là Swatch Group của Thụy Sĩ. Đây vốn là 1 tập hợp các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ được Nicolas Hayek thành lập nên. Sau Khủng hoảng Thạch Anh gây ra bởi Seiko, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đứng trước nguy cơ bị xóa sổ cho đến khi Hayek nhờ vào uy tín của mình đã thuyết phục giới tài chính - ngân hàng Thụy Sĩ cứu các công ty đồng hồ. Nhờ đó mà đến nay thế giới đồng hồ vẫn giữ được những tên tuổi quan trọng như Tissot hay Omega. 

Sau này, Swatch Group tiếp tục phát triển tiếp nhận sự tham gia của nhiều thương hiệu khác, trở thành tập đoàn đồng hồ số 1 thế giới. Từ thành công của Swatch, các hãng đồng hồ Nhật như Seiko và Citizen cũng tiếp bước thâu tóm thêm các thương hiệu bên ngoài để đa dạng phân khúc khách hàng và tăng vị thế của thương hiệu chính.

 

Có thể nói, mô hình tập đoàn, cho đến nay, là sự lựa chọn toàn diện nhất cho sự phát triển chung của thế giới đồng hồ.

 

4. Nghệ nhân và nhóm nghệ nhân độc lập

Bên cạnh những mô hình sản xuất công nghiệp quy mô lớn, ngành đồng hồ cũng tồn tự những mô hình nhỏ của những nghệ nhân - thợ đồng hồ độc lập hoặc 1 nhóm nghệ nhân cùng cộng tác với nhau. Đặc thù của mô hình này là tập trung hướng tới những sản phẩm có giá trị kỹ nghệ cao, độc đáo, tinh xảo và phức tạp. Nhiều sản phẩm mang tính độc bản hoặc sản xuất hạn chế mang giá trị sưu tầm cao.

Đại diện cho mô hình này có thể kể đến Peter Speake Marin (trái) hay Hajime Asaoka (phải)

 

5. Nhượng quyền thương hiệu

Khác hoàn toàn với 4 hình thức kể trên, nhượng quyền thương hiệu là mô hình sản xuất phi truyền thống của ngành đồng hồ. Ở mô hình này, các thương hiệu (có tên-logo trên sản phẩm) không hề trực tiếp sản xuất hay lắp ráp đồng hồ, họ cũng không sở hữu bất cứ nhà máy hay nhân công sản xuất nào. Toàn bộ quá trình này được thực hiện bởi 1 đơn vị được ủy quyền dưới sự giám sát của thương hiệu gốc.

Đây là mô hình được ứng dụng rất phổ biến bởi các hãng thời trang vốn không có chuyên môn về sản xuất đồng hồ nhưng lại sở hữu thương hiệu và hệ sinh thái thời trang mạnh, gu thiết kế đặc trưng và trong thời trang đồng hồ chính là 1 loại phụ kiện quan trọng. Thay vì để khách hàng mua và sử dụng đồng hồ từ các thương hiệu khác, các hãng thời trang tự tạo ra sản phẩm của riêng mình bằng cách thuê đơn vị sản xuất hay còn (gần như hình thức OEM).

 

Sản xuất theo mô hình này sẽ gồm 2 bộ phận

  • Thương hiệu đồng hồ: Đảm nhiệm khâu thiết kế, quảng bá và phân phối sản phẩm tại hệ thống có sẵn của mình (trong 1 số trường hợp các thương hiệu này cũng phân phối qua cả kênh của đối tác sản xuất)

  • Đối tác sản xuất: Đây là những công ty có năng lực sản xuất đồng hồ 1 cách hoàn chỉnh, nhiều trong số đó cũng sở hữu thương hiệu đồng hồ riêng. Các công ty này nhận mẫu thiết kế của đối tác sau đó lựa chọn linh kiện, vật liệu phù hợp và tiến hành sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của mình với logo thương hiệu của đối tác gắn trên thành phẩm.

 

Thành công nhất trong mô hình này có lẽ là tập đoàn Fossil của Mỹ. Tập đoàn này sở hữu thương hiệu đồng hồ cùng tên nhưng đồng thời cũng nhận hợp đồng sản xuất của rất nhiều hãng thời trang nổi tiếng khác như Michael Kors, Emporio Armani, Diesel,... 

 

Tập đoàn nổi tiếng Fossil

Tập đoàn nổi tiếng Fossil

 

DUY ANH WATCH - ĐẠI LÝ ỦY QUYỀN CHÍNH THỨC CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI (donghoduyanh.com)


 

Tham khảo thêm

Thế nào là một thương hiệu đồng hồ uy tín ? Nên mua đồng hồ của thương hiệu nào ?

https://donghoduyanh.com/tu-van-giai-dap/the-nao-la-mot-thuong-hieu-dong-ho-uy-tin-nen-mua-dong-ho-cua-thuong-hieu-nao-n2220.html

 

Xuất xứ của đồng hồ có quan trọng hay không ? Vì sao ?

https://donghoduyanh.com/tu-van-giai-dap/xuat-xu-cua-dong-ho-co-quan-trong-khong-n2207.html

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Các mô hình sản xuất đồng hồ hiện đại (tập đoàn, công ty độc lập tích hợp ngang và tích hợp dọc, nghệ nhân, nhượng quyền...)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.04193 sec| 1053.367 kb