Sự phát triển của thị trường đồng hồ xa xỉ trong 20 năm vừa qua

Sự phát triển của thị trường đồng hồ xa xỉ trong 20 năm vừa qua

16/11/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Nếu xem xét bản thân những chiếc đồng hồ xa xỉ, chúng ta có thể liệt kê vô số cải tiến cả về công nghệ lẫn chất liệu. Theo thời gian, ngành công nghiệp đồng hồ toàn cầu đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm lại một số thành tựu quan trọng trong lĩnh vực đồng hồ xa xỉ trong 20 năm qua.

Tầm quan trọng của ngành đồng hồ xa xỉ toàn cầu

 

Đồng hồ cơ sang trọng chưa bao giờ phổ biến hơn thế. Số liệu bán hàng đã tăng mạnh kể từ năm 2003, củng cố thị trường đồng hồ xa xỉ như một ngành kinh tế cực kỳ quan trọng trên toàn thế giới. Tất nhiên, dẫn đầu là Thụy Sỹ, nơi có lực lượng lao động hơn 60.000 người trong ngành. Năm 2022, giá trị xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ lên tới 22,8 tỷ USD - một con số kỷ lục. Trung tâm đồng hồ xa xỉ dự kiến sẽ tăng trưởng hơn nữa vào năm 2023, vì giá trị xuất khẩu cho năm 2023 đã đạt gần 15,4 tỷ USD vào tháng 6.

Giá trị xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ năm 2022

Dự báo của Nhật Bản cho năm 2023 cũng rất đáng khen ngợi; nước này đang kỳ vọng giá trị thị trường toàn cầu đạt gần 9,4 tỷ USD (+4%). Đức, với thị phần dự kiến khoảng 1,7 tỷ USD (+1,4%), đang tụt lại phía sau nhưng vẫn là một phân khúc quan trọng.

Không nên đánh giá thấp ý nghĩa văn hóa của nghề chế tạo đồng hồ truyền thống và niềm đam mê đối với những chiếc đồng hồ đổi mới được chia sẻ bởi các nhà sản xuất và nhà sưu tập đồng hồ. Ngành công nghiệp đồng hồ cũng có ảnh hưởng đáng kể đến lĩnh vực sang trọng và phong cách sống , bằng chứng là việc đưa sản phẩm vào phim ảnh và niềm đam mê với những người nổi tiếng cũng như những chiếc đồng hồ ưa thích của họ.

Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành đồng hồ cao cấp

 

Ngành công nghiệp đồng hồ thường bị cho là lỗi thời. Bất cứ ai đã ghé thăm một nhà bán lẻ lâu đời hoặc dạo quanh một triển lãm thương mại đồng hồ đều có thể đồng ý với quan điểm này ở một mức độ nào đó. Nhưng cũng như các ngành công nghiệp khác, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số không bỏ qua ngành đồng hồ. Dù thế nào đi nữa, rất nhiều điều đã xảy ra trong 20 năm qua để thích ứng với nhu cầu của thời đại kỹ thuật số.

Diễn đàn đồng hồ

Sự tiến bộ ổn định của quá trình số hóa đã biến các dự án kinh doanh mới trở thành những trụ cột vững chắc của ngành. Ví dụ, nhiều blog và diễn đàn đồng hồ thương mại xuất hiện. Đây là nơi những người đam mê đồng hồ có thể thảo luận chi tiết về mẫu này hoặc nhãn hiệu kia… Các blog chính thống như Hodinkee và Fratello thậm chí còn tìm cách cộng tác với các nhà sản xuất để tạo ra mô hình riêng của họ. Đây là điều không thể hiểu được chỉ cách đây vài năm.

Trên mạng xã hội, có rất nhiều người có ảnh hưởng về đồng hồ đang quảng cáo những chiếc đồng hồ yêu thích của họ. Tất cả những điều này giúp công chúng nâng cao nhận thức về đồng hồ xa xỉ và tăng sự quan tâm đến những chiếc đồng hồ cao cấp. 

Sự phát triển của thương mại điện tử đã cách mạng hóa cách bán đồng hồ. Hầu hết các thương hiệu đồng hồ lâu đời đều tăng cường sự hiện diện trực tuyến và khai trương các cửa hàng trực tuyến để bán sản phẩm của họ trực tiếp cho người tiêu dùng trên toàn thế giới. Điều này cắt giảm vốn cần thiết cho các nhà bán lẻ và cũng là một phản ứng đối với thị trường thứ cấp.

Đồng thời, không thể phủ nhận rằng:Đã có sự chuyển đổi kỹ thuật số trong công nghệ chế tạo đồng hồ. Nhiều thương hiệu đồng hồ đã kết hợp các công cụ kỹ thuật tiên tiến như CAD (thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính) và CAM (sản xuất có sự hỗ trợ của máy tính) để phát triển và sản xuất đồng hồ của họ. Các công nghệ mới vừa tối ưu hóa quy trình sản xuất vừa nâng cao độ chính xác.

Đổi mới kỹ thuật

 

Trong 2 thập kỷ vừa qua, ngành đồng hồ đã đạt được một số tiến bộ công nghệ lớn. Cách thức sản xuất, vận hành và sử dụng đồng hồ đã phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Các nhà sản xuất cũng bắt đầu tập trung vào tính bền vững và bảo tồn tài nguyên. Dưới đây là một số diễn biến quan trọng nhất:

  • Đồng hồ cơ có thành phần silicon: Việc sử dụng silicon làm vật liệu cho một số bộ phận nhất định trong đồng hồ cơ có xu hướng gia tăng từ những năm 2000. Silicon có trọng lượng nhẹ, chống từ tính và chịu được biến động nhiệt độ, giúp cải thiện cả độ chính xác và độ bền của chuyển động.
  • Bộ thoát Co-Axial: Bộ thoát Co-Axial của Omega được bảo vệ bởi các bằng sáng chế và đã xuất hiện từ trước năm 2003, nhưng nó chỉ thực sự có bước đột phá lớn trong 20 năm qua . Với công nghệ Co-Axial, bộ thoát của đồng hồ ít bị mòn hơn, từ đó tăng khả năng dự trữ năng lượng và độ chính xác của bộ chuyển động. Cũng không cần phải bôi trơn các bộ phận riêng lẻ.

Đồng hồ thông minh phát triển mạnh

  • Đồng hồ thông minh: Sự phát triển đồng hồ thông minh của các công ty như Apple, Samsung và Garmin đã thay đổi ngành công nghiệp này. Ngay cả các nhà sản xuất đồng hồ truyền thống cũng đã bắt đầu kết hợp các tính năng kỹ thuật số vào đồng hồ của họ, một ví dụ là dòng Smartwatch Connected của TAG Heuer.
  • Vật liệu cải tiến và đổi mới: Những tiến bộ đáng kể cũng đã được thực hiện về mặt vật liệu được sử dụng. Ví dụ, gốm sứ, sợi carbon và các vật liệu composite khác hiện đang phổ biến trong sản xuất vỏ đồng hồ và các bộ phận của chúng. Bên cạnh hiệu ứng hình ảnh đầy mê hoặc, đồng hồ đã trở nên nhẹ hơn và bền hơn. Một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực này là Richard Mille .

Tính bền vững trong ngành đồng hồ

 

Tính bền vững đã trở thành một từ thông dụng trong những năm gần đây. Khi áp dụng vào thị trường đồng hồ xa xỉ, tính bền vững có nghĩa là các nhà sản xuất cố gắng làm cho các hoạt động và quy trình sản xuất của họ thân thiện với môi trường hơn, có trách nhiệm với xã hội hơn và có đạo đức hơn. Ví dụ, trong 20 năm qua, ngày càng có nhiều vật liệu tái chế và được chứng nhận được đưa vào chế tạo đồng hồ. Ví dụ bao gồm dây đeo đồng hồ bằng nhựa được làm từ chai nhựa tái chế hoặc lưới đánh cá từ hoạt động dọn dẹp đại dương. Khi nói đến việc mua kim loại quý và kim cương, nhiều thương hiệu như Chopard và Cartier đã chú ý hơn đến nguồn gốc của những vật liệu này.

Tiêu chí bền vững trong thị trường đồng hồ xa xỉ

  • Tác động đến môi trường: Xem các thương hiệu nghiêm túc về bảo vệ môi trường như IWC , Panerai và Oris nỗ lực hết sức để giảm tác động đến môi trường bằng cách chọn quy trình sản xuất bảo tồn tài nguyên, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo và- vật liệu thân thiện. Giảm chất thải và khí thải và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn cũng là những mục tiêu quan trọng.

Đồng hồ chế tác từ bã cà phê

  • Đạo đức và trách nhiệm xã hội: Các thương hiệu đồng hồ bền vững quan tâm đến điều kiện xã hội tại địa điểm sản xuất và dọc theo chuỗi cung ứng của họ. Họ cam kết cung cấp các điều kiện làm việc công bằng, đảm bảo nhân quyền được tôn trọng và chống lại lao động trẻ em và lao động cưỡng bức. Ngoài ra, họ thường tham gia vào các dự án xã hội tại cộng đồng địa phương.
  • Tính minh bạch và chứng nhận: Các thương hiệu đồng hồ bền vững có xu hướng minh bạch về hoạt động của họ, nguồn nguyên liệu họ sử dụng và chuỗi cung ứng của họ. Họ thường được trao các chứng nhận và con dấu chất lượng để hỗ trợ cho tuyên bố của họ.

Ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ đã phát triển rất nhiều trong 20 năm qua. Những thập kỷ này được đánh dấu bằng những tiến bộ công nghệ, số hóa và sự chú trọng ngày càng tăng vào tính bền vững. Được hỗ trợ bởi một cộng đồng nhiệt tình gồm những người đam mê và sưu tập, sức hấp dẫn của đồng hồ cao cấp vẫn rất mạnh mẽ và có rất nhiều điều để chúng ta mong đợi trong tương lai.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Sự phát triển của thị trường đồng hồ xa xỉ trong 20 năm vừa qua
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.55633 sec| 1008.227 kb